MatthewAI
  • CMU Matthew AI คืออะไร?
  • คุณสมบัติผู้ใช้งานและขั้นตอนการเข้าสู่ระบบ
  • Full Credits
  • กลับไปหน้าคู่มือทั้งหมด
  • การเริ่มต้นใช้งาน (Getting Started)
    • รู้จัก Matthew Interface
    • การสร้างผู้ช่วยสอน AI (AI Teaching Assistant)
      • General Setting
      • Available Tools Setting
      • Knowledge Setting
      • Access Control Setting
    • การเปิด-ปิด การแก้ไข การดูสถิติการใช้ และจำนวน tokens ที่เหลือ
    • วิดิโอแนะนำ CMU Mattew Gen AI
  • เทคนิคการใช้ Prompt ให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด
    • พื้นฐานการเขียน Prompt (โครงสร้างที่ดีของ Prompt)
    • Prompt Techniques
      • The Persona Pattern
      • The Audience Persona Pattern
      • Chain of Thought (CoT) Pattern
      • Zero Shot and Few Shot Prompting
  • ตัวอย่างการสร้าง prompt ในกระบวนวิชาต่างๆ
    • การสร้าง Interactive Quiz
    • EduBot, InnoBot, Botnoi: AI Assistants for Education and Creativity
    • Matti & Kathi: Generative AI prompt trainer
  • ปัญหาที่พบบ่อย (FAQ) และความปลอดภัยของข้อมูล
    • FAQs คำถามที่พบบ่อย
    • นโยบายการจัดการและความปลอดภัยของข้อมูล
    • ช่องทางติดต่อทีมสนับสนุน
Powered by GitBook
On this page
  • คุณสมบัติพิเศษของ Matthew สำหรับคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • 1. Matthew ใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่มีคุณภาพ
  • 2. การสร้างและปรับแต่ง ChatBot เฉพาะเรื่อง
  • 3. กำหนดผู้ใช้ ChatBot และติดตามผล
  • 4. การสนับสนุนงานวิจัย
  • 5. ไม่มีค่าใช้จ่าย
  • 6. ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล
  • เมื่อใดถึงควรใช้ Matthew?
  • 1. เมื่อต้องการใช้ AI กับนักศึกษา
  • 2. เมื่อต้องการลองใช้ Premium AI
  • ความแตกต่างระหว่าง Matthew กับ ChatGPT
  • วิดิโอแนะนำ CMU Matthew Gen AI
Export as PDF

CMU Matthew AI คืออะไร?

CMU Generative AI Learning Platform ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Nextคุณสมบัติผู้ใช้งานและขั้นตอนการเข้าสู่ระบบ

Last updated 2 months ago

Matthew คือแพลตฟอร์ม Generative AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU Generative AI Learning Platform)

Matthew มีเป้าหมายในการมอบโอกาสให้คณาจารย์และนักศึกษาได้เข้าถึงเทคโนโลยี AI ที่มีคุณภาพได้อย่างสะดวก ปลอดภัยและเท่าเทียม

นอกจากนี้ Matthew ยังช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ เช่น การวิเคราะห์การใช้งานของนักศึกษา หรือการเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบทะเบียนของมหาวิทยาลัย เพื่อให้คณาจารย์สามารถแชร์ AI Bot กับนักศึกษาในกระบวนวิชาที่รับผิดชอบได้

คุณสมบัติพิเศษของ Matthew สำหรับคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

1. Matthew ใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่มีคุณภาพ

Matthew ใช้โมเดล GPT-4o เป็นพื้นฐาน ทำให้มีความสามารถที่หลากหลายและใช้งานได้คล้ายกับ ChatGPT หรือแพลตฟอร์ม LLM อื่น ๆ ในปัจจุบัน เช่น

  • การถามตอบ

  • การสร้างเนื้อหา

  • การวิเคราะห์ข้อมูล

  • การสร้างภาพผ่านเทคโนโลยี DALL-E 3

2. การสร้างและปรับแต่ง ChatBot เฉพาะเรื่อง

หนึ่งในคุณสมบัติเด่นของ Matthew คือความสามารถในการสร้าง ChatBot เฉพาะเรื่องสำหรับการเรียนการสอน เช่น

  • อาจารย์สามารถใส่หนังสือ บทเรียน หรือเนื้อหาเฉพาะลงใน ChatBot

  • กำหนดให้ ChatBot ตอบคำถามเฉพาะในขอบเขตของเนื้อหาที่ใส่ไว้ เพื่อควบคุมให้การใช้งานอยู่ในกรอบที่เหมาะสม

3. กำหนดผู้ใช้ ChatBot และติดตามผล

  • อาจารย์สามารถกำหนดรายชื่อนักศึกษาที่สามารถเข้าใช้งาน ChatBot ได้

  • ติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานของนักศึกษา เช่น ความถี่ในการใช้งาน

4. การสนับสนุนงานวิจัย

  • Matthew เชื่อมต่อกับ Semantic Scholar ช่วยให้อาจารย์สามารถค้นหาข้อมูลวิจัยหรือบทความวิชาการได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

5. ไม่มีค่าใช้จ่าย

  • คณาจารย์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สามารถใช้งาน Matthew ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

  • ไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก เพียงมี CMU Account (@cmu.ac.th) ก็สามารถเข้าใช้งานได้ทันที

6. ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล

  • Matthew มีการออกแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูล โดยข้อมูลที่ถูกนำเข้าระบบจะไม่ถูกนำไปใช้ในการ Train AI Model ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้คณาจารย์ว่าข้อมูลการสอนหรือข้อมูลที่ใส่ในระบบจะได้รับการปกป้อง

เมื่อใดถึงควรใช้ Matthew?

1. เมื่อต้องการใช้ AI กับนักศึกษา

  • การเข้าถึง AI - เมื่อสร้าง ChatBot และเปิดให้นักศึกษาเข้าใช้ จะทำให้นักศึกษาเหล่านั้นเข้าถึง AI คุณภาพสูงได้โดยที่นักศึกษาไม่ต้องเสียเงินสมัครใช้งาน

2. เมื่อต้องการลองใช้ Premium AI

  • อาจารย์ที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกใช้บริการ AI แบบเสียเงิน สามารถเข้าใช้ Matthew เพื่อเรียนรู้ความสามารถของ GenAI และนำไปใช้ทั้งด้านการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และเรื่องอื่น ๆ

ความแตกต่างระหว่าง Matthew กับ ChatGPT

Matthew ใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เดียวกันกับ ChatGPT แต่ Tool ที่ทำงานบน LLM จะต่างกันไป เช่น

  1. การบันทึกข้อมูลเป็นไฟล์ Matthew ยังไม่รองรับการบันทึกข้อมูลออกมาเป็นไฟล์ เช่น Excel หรือ PowerPoint

  2. การอ้างอิงเวลาในระบบ เวลาของระบบจะอัปเดตทุก 30 นาที ซึ่งอาจมีความคลาดเคลื่อนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเวลาปัจจุบัน

  3. การค้นหาข้อมูลจากเว็บ ระบบการค้นหาข้อมูลของ Matthew ใช้วิธีที่แตกต่างจาก ChatGPT ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้อาจมีความแตกต่าง

  4. การสร้างรูปภาพ แม้จะใช้เทคโนโลยี DALL-E เช่นเดียวกับ ChatGPT แต่การประมวลผลใน Matthew อาจใช้เวลานานกว่า

ผู้ใช้ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด สามารถเข้าสู่ระบบ Matthew ได้โดยใช้บัญชีของมหาวิทยาลัย (CMU Account)

วิดิโอแนะนำ CMU Matthew Gen AI

พัฒนาการเรียนรู้ - เมื่อต้องการใช้ AI ChatBot ส่งเสริมการเรียนรู้ ในบริบทวิชาของท่าน เช่น การให้คะแนะนำ การตรวจงาน การถามตอบเนื้อหา เป็นต้น งานวิจัย (เช่น , ) แสดงให้เห็นว่า AI ChatBot หรือ Intelligent Tutoring System มีศักยภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ในบริบทปัจจุบัน

1
2