Matti & Kathi: Generative AI prompt trainer
โดย ผศ.ดร.ธนาทิพย์ จันทร์คง
Last updated
โดย ผศ.ดร.ธนาทิพย์ จันทร์คง
Last updated
ผศ.ดร.ธนาทิพย์ จันทร์คง คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้สร้าง AI assistant สำหรับกระบวนวิชา 261111 (Internet and Online Community in the Age of AI) ซึ่งมีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนมากกว่า 2,000 คนต่อภาคเรียน
Matti และ Kathi คือ chatbot เวอร์ชั่น 1 และ 2 ซึ่งใช้ในภาคเรียน 1/67 และ 2/67 ตามลำดับ ทั้งสองรับหน้าที่เป็น Generative AI prompt trainer เพื่อให้นักศึกษาที่ลงกระบวนวิชานี้เรียนรู้และฝึกการสร้าง prompt ด้วยลักษณะเป็นผู้ช่วยการเรียนรู้ (Facilitator) ใช้คำถามเพื่อไกด์ให้นักศึกษาคิดทบทวน และปรับปรุง prompt ให้ดียิ่งขึ้น
Matti และ Kathi จะสอบถามสาขาวิชาของนักศึกษา
สร้างสถานการณ์จำลองที่สอดคล้องกับสาขาวิชา ให้นักศึกษาต้องถาม AI เพื่อช่วยให้คำตอบ
ให้คำแนะนำเชิงบวก (positive feedback) เพื่อให้นักศึกษาปรับปรุง prompt ให้มีความครบถ้วน
นักศึกษาจะได้ฝึกทักษะการคิดและการเขียน เพื่อสร้างคำสั่งให้ AI ทำงานได้ตรงความต้องการ
Matti และ Kathi จะให้คะแนน prompt ของนักศึกษา หากไม่พอใจกับคะแนนสามารถกลับไปคุยกับ Matti และ Kathi ต่อ เพื่อปรับ prompt ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นได้
ให้คำแนะนำวิธีการดาวน์โหลดบทสนทนา เพื่อนำไปส่งใน Mango Canvas
จากการใช้งาน Matti ในภาคเรียนที่ 1/67 นำไปสู่การปรับปรุง Kathi ดังนี้
ปรับ persona ให้ชัดเจนและเป็นมิตรมากขึ้น : ระบุให้ Kathi เป็นสาวเหนือ สนทนากับนักศึกษาด้วยสรรพนามที่เป็นกันเองมากยิ่งขึ้น
ปรับ Temperature ให้สูงขึ้น เพิ่มความสร้างสรรค์หลากหลาย : ปรับ Temperature จากเดิม Matti = 0.2 ซึ่งรูปแบบโจทย์และการตอบของ Matti จะไม่แตกต่างกันมาก ให้ Kathi = 0.6 ทำให้มีการโต้ตอบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
แจ้งคะแนนในรูปแบบของรูบริค : เดิม Matti จะแจ้งเฉพาะคะแนน โดยไม่ได้แจกแจงรายละเอียด ได้ปรับปรุงให้ Kathi แจ้งผลคะแนนโดยแจกแจงตามหัวข้อรูบริคการให้คะแนน เพื่อให้นักศึกษาทราบว่าควรปรับปรุง prompt ในจุดใดเพิ่มเติม