MatthewAI
  • CMU Matthew AI คืออะไร?
  • คุณสมบัติผู้ใช้งานและขั้นตอนการเข้าสู่ระบบ
  • Full Credits
  • กลับไปหน้าคู่มือทั้งหมด
  • การเริ่มต้นใช้งาน (Getting Started)
    • รู้จัก Matthew Interface
    • การสร้างผู้ช่วยสอน AI (AI Teaching Assistant)
      • General Setting
      • Available Tools Setting
      • Knowledge Setting
      • Access Control Setting
    • การเปิด-ปิด การแก้ไข การดูสถิติการใช้ และจำนวน tokens ที่เหลือ
    • วิดิโอแนะนำ CMU Mattew Gen AI
  • เทคนิคการใช้ Prompt ให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด
    • พื้นฐานการเขียน Prompt (โครงสร้างที่ดีของ Prompt)
    • Prompt Techniques
      • The Persona Pattern
      • The Audience Persona Pattern
      • Chain of Thought (CoT) Pattern
      • Zero Shot and Few Shot Prompting
  • ตัวอย่างการสร้าง prompt ในกระบวนวิชาต่างๆ
    • การสร้าง Interactive Quiz
    • EduBot, InnoBot, Botnoi: AI Assistants for Education and Creativity
    • Matti & Kathi: Generative AI prompt trainer
  • ปัญหาที่พบบ่อย (FAQ) และความปลอดภัยของข้อมูล
    • FAQs คำถามที่พบบ่อย
    • นโยบายการจัดการและความปลอดภัยของข้อมูล
    • ช่องทางติดต่อทีมสนับสนุน
Powered by GitBook
On this page
  • Matti & Kathi: Generative AI prompt trainer
  • สรุป Instruction หลักของ chatbot
  • การพัฒนาจาก Matti (version 1) เป็น Kathi (version 2)
Export as PDF
  1. ตัวอย่างการสร้าง prompt ในกระบวนวิชาต่างๆ

Matti & Kathi: Generative AI prompt trainer

โดย ผศ.ดร.ธนาทิพย์ จันทร์คง

PreviousEduBot, InnoBot, Botnoi: AI Assistants for Education and CreativityNextFAQs คำถามที่พบบ่อย

Last updated 3 months ago

Matti & Kathi: Generative AI prompt trainer

ผศ.ดร.ธนาทิพย์ จันทร์คง คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้สร้าง AI assistant สำหรับกระบวนวิชา 261111 (Internet and Online Community in the Age of AI) ซึ่งมีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนมากกว่า 2,000 คนต่อภาคเรียน

Matti และ Kathi คือ chatbot เวอร์ชั่น 1 และ 2 ซึ่งใช้ในภาคเรียน 1/67 และ 2/67 ตามลำดับ ทั้งสองรับหน้าที่เป็น Generative AI prompt trainer เพื่อให้นักศึกษาที่ลงกระบวนวิชานี้เรียนรู้และฝึกการสร้าง prompt ด้วยลักษณะเป็นผู้ช่วยการเรียนรู้ (Facilitator) ใช้คำถามเพื่อไกด์ให้นักศึกษาคิดทบทวน และปรับปรุง prompt ให้ดียิ่งขึ้น

สรุป Instruction หลักของ chatbot

  • Matti และ Kathi จะสอบถามสาขาวิชาของนักศึกษา

  • สร้างสถานการณ์จำลองที่สอดคล้องกับสาขาวิชา ให้นักศึกษาต้องถาม AI เพื่อช่วยให้คำตอบ

  • ให้คำแนะนำเชิงบวก (positive feedback) เพื่อให้นักศึกษาปรับปรุง prompt ให้มีความครบถ้วน

  • นักศึกษาจะได้ฝึกทักษะการคิดและการเขียน เพื่อสร้างคำสั่งให้ AI ทำงานได้ตรงความต้องการ

  • Matti และ Kathi จะให้คะแนน prompt ของนักศึกษา หากไม่พอใจกับคะแนนสามารถกลับไปคุยกับ Matti และ Kathi ต่อ เพื่อปรับ prompt ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นได้

  • ให้คำแนะนำวิธีการดาวน์โหลดบทสนทนา เพื่อนำไปส่งใน Mango Canvas

การพัฒนาจาก Matti (version 1) เป็น Kathi (version 2)

จากการใช้งาน Matti ในภาคเรียนที่ 1/67 นำไปสู่การปรับปรุง Kathi ดังนี้

  • ปรับ persona ให้ชัดเจนและเป็นมิตรมากขึ้น : ระบุให้ Kathi เป็นสาวเหนือ สนทนากับนักศึกษาด้วยสรรพนามที่เป็นกันเองมากยิ่งขึ้น

  • ปรับ Temperature ให้สูงขึ้น เพิ่มความสร้างสรรค์หลากหลาย : ปรับ Temperature จากเดิม Matti = 0.2 ซึ่งรูปแบบโจทย์และการตอบของ Matti จะไม่แตกต่างกันมาก ให้ Kathi = 0.6 ทำให้มีการโต้ตอบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

  • แจ้งคะแนนในรูปแบบของรูบริค : เดิม Matti จะแจ้งเฉพาะคะแนน โดยไม่ได้แจกแจงรายละเอียด ได้ปรับปรุงให้ Kathi แจ้งผลคะแนนโดยแจกแจงตามหัวข้อรูบริคการให้คะแนน เพื่อให้นักศึกษาทราบว่าควรปรับปรุง prompt ในจุดใดเพิ่มเติม