The Audience Persona Pattern
The Audience Persona Pattern เป็นเทคนิคในการกำหนด “บุคลิกของกลุ่มเป้าหมาย” โดยพิจารณาจากข้อมูลสำคัญ ได้แก่
Demographics (อายุ, เพศ, อาชีพ, รายได้, การศึกษา)
Psychographics (ค่านิยม, ไลฟ์สไตล์, งานอดิเรก)
Pain Points (อุปสรรคที่กลุ่มเป้าหมายเผชิญ)
และ Goals & Needs (เป้าหมายและความต้องการ) เพื่อให้เราสามารถเข้าใจตัวตนและบริบทของผู้รับสารได้อย่างเจาะลึก จนนำไปสู่การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยรูปแบบทั่วไปของ Prompt คือ
อธิบาย/ตอบคำถาม [สิ่งที่ต้องการให้ Generative AI ช่วย] สำหรับ [ระบุกลุ่มเป้าหมาย]
ตัวอย่างการสร้าง Audience Persona
ตัวอย่างที่ 1:
อธิบายเกี่ยวกับ Generative AI ให้เด็กอายุ 1 ขวบฟัง
ตัวอย่างที่ 2:
อธิบายเครื่องมือบริหารเวลาที่ช่วยให้ทำงานเสร็จเร็วขึ้น 2 เท่าให้ คนวัยทำงานที่มีงานยุ่งตลอดเวลา และกำลังมองหาเครื่องมือช่วยบริหารเวลา
ตัวอย่างที่ 3:
อธิบายอาหารสำเร็จรูปที่มีโภชนาการครบถ้วนให้ คุณแม่ที่ต้องทำงานและดูแลครอบครัว จึงต้องการโภชนาการที่ดีสำหรับลูกอย่างสะดวกและรวดเร็ว
Last updated