The Audience Persona Pattern

The Audience Persona Pattern เป็นเทคนิคในการกำหนด “บุคลิกของกลุ่มเป้าหมาย” โดยพิจารณาจากข้อมูลสำคัญ ได้แก่

  • Demographics (อายุ, เพศ, อาชีพ, รายได้, การศึกษา)

  • Psychographics (ค่านิยม, ไลฟ์สไตล์, งานอดิเรก)

  • Pain Points (อุปสรรคที่กลุ่มเป้าหมายเผชิญ)

  • และ Goals & Needs (เป้าหมายและความต้องการ) เพื่อให้เราสามารถเข้าใจตัวตนและบริบทของผู้รับสารได้อย่างเจาะลึก จนนำไปสู่การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยรูปแบบทั่วไปของ Prompt คือ

อธิบาย/ตอบคำถาม [สิ่งที่ต้องการให้ Generative AI ช่วย] สำหรับ​ [ระบุกลุ่มเป้าหมาย]


ตัวอย่างการสร้าง Audience Persona

ตัวอย่างที่ 1:

อธิบายเกี่ยวกับ Generative AI ให้เด็กอายุ 1 ขวบฟัง

ตัวอย่างที่ 2:

อธิบายเครื่องมือบริหารเวลาที่ช่วยให้ทำงานเสร็จเร็วขึ้น 2 เท่าให้ คนวัยทำงานที่มีงานยุ่งตลอดเวลา และกำลังมองหาเครื่องมือช่วยบริหารเวลา

ตัวอย่างที่ 3:

อธิบายอาหารสำเร็จรูปที่มีโภชนาการครบถ้วนให้ คุณแม่ที่ต้องทำงานและดูแลครอบครัว จึงต้องการโภชนาการที่ดีสำหรับลูกอย่างสะดวกและรวดเร็ว

Last updated