รวมคำถามที่พบบ่อย

Q : MS Teams ทำไมไม่มี Assignment แล้ว

A : มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการใช้ MS Teams ทำให้ทีมมีการเปลี่ยนแปลงการใช้งานในบางฟังก์ชั่น

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สรุปประเด็นจาก Webinar Update นโยบายการใช้ MS Teams ปีการศึกษา 2567 -

Q : ไม่พบทีมในระบบ

A : กรณีที่ทีมยังไม่ถูกสร้าง ต้องทำการสร้างทีมที่ระบบ Course Portal ก่อน

สามารถดูคู่มือการสร้างคอร์สได้ที่ https://docs.tlic.cmu.ac.th/course-portal-management

Q : เปิดใช้งานทีมแล้ว แต่ชื่อน.ศ.และอาจารย์ยังไม่เข้าทีม

A : การสร้างคอร์สหรือทีมผ่านระบบ course portal ชื่อน.ศ.จะยังไม่เข้าคอร์ส/ทีมทันที การประมวลผลชื่อเข้าทีมของระบบ course portal จะมีรอบประมวลผลวันละ 2 ครั้ง ให้ทุกวิชาทุก section ตามลำดับคิว กรณีที่ต้องการดึงรายชื่อแบบเร่งด่วน ให้กดที่ sync with REG ซึ่งจะเป็นการดึงรายชื่อเข้าระบบให้โดยไม่ต้องรอคิว และรอระบบประมวลผลเพื่อดึงรายชื่อเข้าซักครู่ รายละเอียดเพิ่มเติมและวิธีการสามารถดูได้ที่ https://docs.tlic.cmu.ac.th/course-portal-management/student-management

Q : ทีมมีปัญหาการใช้งาน

A : กรณีที่ทีมมีปัญหาการใช้งาน/มองไม่เห็นทีม/รายชื่อน.ศ.ไม่อัพเดต มีวิธีแก้ไขเบื้องต้นดังนี้

-ให้อัพเดตแอพเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

-ทำการเคลียร์แคชหรือ Kill App แล้วเข้าใหม่ -ให้ล็อคเอ้าท์แล้วล็อคอินเข้าใหม่

-ลบแอพแล้วลงใหม่

-ทั้งนี้เป็นวิธีแก้ไขในกรณีของการแสดงผลของ ms teams ผิดพลาดเท่านั้น เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลจำนวนมาก อาจต้องรอระบบประมวลผล

-กรณีเร่งด่วนแนะนำให้เข้าใช้งานผ่าน https://teams.microsoft.com/ (pc/browser) ชั่วคราว

Q : ทีมสามารถเพิ่ม Member ด้วยอีเมลล์ภายนอกได้หรือไม่

A : สามารถเพิ่มเข้าสู่ทีมได้ โดยจะได้รับสถานะเป็น Guest ภายในทีม และสิทธิ์การใช้งานจะไม่เทียบเท่ากับ member ที่ใช้งานด้วย cmu account (@cmu.ac.th)

Q : สามารถย้ายข้อมูลจากในทีมไปยังทีมใหม่ หรือระบบอื่นได้หรือไม่

A : ตอนนี้ระบบยังรองรับการย้ายข้อมูลจากทีมสู่ทีม รวมถึงทีมสู่ MANGO Canvas ทั้งนี้อาจารย์สามารถนำไฟล์หรือเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมถึง Link ภายในพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน OneDrive หรือ SharePoint ไปใส่ที่ Modules ภายในคอร์สบนระบบ MANGO Canvas ได้

Last updated