Kahoot Free Plan (นักศึกษาไม่เกิน 40คน)
🧭 Kahoot! Standard Plan: เหมาะสำหรับอาจารย์ มช. คลาสเล็ก (นักศึกษาไม่เกิน 40-50 คน)
ปรับปรุงล่าสุด: พฤษภาคม 2568
Kahoot! เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับการสร้างเกมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในห้องเรียน สำหรับแผน Standard ซึ่งเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่มีชั้นเรียนขนาดเล็ก (ไม่เกิน 40 คน) นั้น มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่หลากหลายเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีประสิทธิภาพ ดังนี้:
✨ ฟีเจอร์เด่นของ Kahoot! Standard Plan (อัปเดตล่าสุด) ✨
จำนวนผู้เล่นสูงสุด
รองรับผู้เล่นได้สูงสุด 50 คนต่อเกม
เพียงพอสำหรับคลาสเรียนขนาดเล็กถึงขนาดกลางของ มช. ทำให้มั่นใจได้ว่านักศึกษาทุกคนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้
ประเภทคำถามหลากหลาย
สร้างคำถามได้หลายรูปแบบ เช่น: Quiz (ปรนัย), True/False (ถูก/ผิด), Short Answer (คำตอบสั้น), Puzzle (เรียงลำดับ)
Poll(โพลสำรวจความคิดเห็น),
(สไลด์ให้ข้อมูล)Word Cloud (คลาวด์คำ), Open-ended Question (คำถามปลายเปิด)
เพิ่มความหลากหลายในการวัดความเข้าใจและกระตุ้นการคิดของนักศึกษา ไม่จำกัดอยู่แค่คำถามปรนัยแบบเดิมๆ
การนำเสนอและการสอนสด
Host live kahoots: นำเสนอเกมแบบสดในห้องเรียนหรือผ่านระบบออนไลน์
Assign self-paced kahoots: มอบหมายให้นักศึกษาทำเกมด้วยตนเองตามเวลาที่กำหนด
เลือกรูปแบบการใช้งานได้ตามความเหมาะสมของกิจกรรมและเนื้อหา ทั้งการสอนแบบสด (Real Time) หรือมอบหมายเป็นการบ้าน/ทบทวนบทเรียน
คลังรูปภาพและวิดีโอ
เข้าถึงคลังรูปภาพคุณภาพสูงสามารถเพิ่มวิดีโอจาก YouTube ได้
ทำให้เกมมีสีสันน่าสนใจและดึงดูดความสนใจของนักศึกษาได้ดียิ่งขึ้น
รายงานผลและวิเคราะห์ข้อมูล
ดูรายงานผลการเล่นเกมโดยละเอียด
วิเคราะห์ประสิทธิภาพของผู้เล่นแต่ละคนและภาพรวมของชั้นเรียน
ระบุหัวข้อที่นักศึกษายังไม่เข้าใจ
ช่วยให้อาจารย์ประเมินความเข้าใจของนักศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำข้อมูลไปปรับปรุงการสอนให้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น
การทำงานร่วมกัน (Collaboration)
สร้างและแก้ไข Kahoot! ร่วมกับผู้สอนท่านอื่นได้ (จำนวนจำกัด)
แชร์เกมไปยังกลุ่ม (Groups)
เหมาะสำหรับการทำงานร่วมกันระหว่างอาจารย์ในภาควิชาหรือกลุ่มวิชาเดียวกันเพื่อพัฒนาสื่อการสอน
โฟลเดอร์สำหรับจัดระเบียบ
สร้างโฟลเดอร์เพื่อจัดเก็บและจัดการเกม Kahoot! ของคุณให้เป็นระเบียบ
ช่วยให้อาจารย์ค้นหาและนำเกมที่สร้างไว้กลับมาใช้ใหม่ได้ง่าย
เทมเพลตสำเร็จรูป
มีเทมเพลตเกมที่ออกแบบมาสำหรับหัวข้อและการใช้งานต่างๆ ช่วยประหยัดเวลาในการสร้างเกม
เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับอาจารย์ที่เพิ่งเริ่มใช้งาน หรือต้องการสร้างเกมอย่างรวดเร็ว
นำเข้าสไลด์ (Import Slides)
สามารถนำเข้าสไลด์จาก PowerPoint, Google Slides หรือ PDF เพื่อสร้างเป็นคำถามใน Kahoot! ได้อย่างรวดเร็ว
ลดระยะเวลาในการเตรียมเนื้อหาใหม่ โดยสามารถนำสไลด์ที่มีอยู่แล้วมาปรับใช้กับ Kahoot! ได้ทันที
AI-Powered Question Generator
(อาจมีเงื่อนไขการใช้งาน) เครื่องมือช่วยสร้างคำถามอัตโนมัติจากเนื้อหาที่กำหนด
ช่วยประหยัดเวลาในการคิดคำถาม และเป็นไอเดียในการสร้างคำถามที่หลากหลาย
Student Passes
(อาจมีจำนวนจำกัดต่อเดือน) ให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงฟีเจอร์พรีเมียมบางอย่างของ Kahoot! สำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนของนักศึกษา
💡 ข้อควรรู้เพิ่มเติมสำหรับอาจารย์ มช.
การอัปเดตอยู่เสมอ: Kahoot! มีการพัฒนาและปรับปรุงฟีเจอร์อยู่ตลอดเวลา แนะนำให้อาจารย์ตรวจสอบข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ Kahoot! โดยตรง
แผนการศึกษาอื่นๆ: Kahoot! ยังมีแผนบริการอื่นๆ สำหรับสถาบันการศึกษา (Kahoot! EDU) ซึ่งอาจมีฟีเจอร์ที่ครอบคลุมมากขึ้น หากมหาวิทยาลัยมีการสนับสนุน อาจเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ
การประยุกต์ใช้: ลองนำ Kahoot! ไปปรับใช้กับกิจกรรมต่างๆ ในห้องเรียน เช่น
Pre-assessment: ทดสอบความรู้พื้นฐานก่อนเริ่มบทเรียนใหม่
Formative assessment: ประเมินความเข้าใจระหว่างเรียน
Review session: ทบทวนเนื้อหาก่อนสอบ
Icebreaker: สร้างบรรยากาศผ่อนคลายและทำความรู้จักกันในคาบแรก
Gathering feedback: สำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาหรือการสอน
⚔ เปรียบเทียบข้อจำกัด Kahoot! Standard Plan กับ EDU Pro Plan (สำหรับอาจารย์ มช.)
ปรับปรุงล่าสุด: พฤษภาคม 2568
สำหรับอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่กำลังพิจารณาใช้ Kahoot! ในการเรียนการสอน การทำความเข้าใจข้อแตกต่างระหว่าง Kahoot! Standard Plan (แผนพื้นฐานสำหรับครูทั่วไป) และ Kahoot! EDU Pro Plan (แผนระดับสูงสำหรับสถาบันการศึกษา) เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เลือกใช้เครื่องมือได้ตรงกับความต้องการและศักยภาพสูงสุดในการจัดการเรียนรู้
🌟 ข้อควรทราบสำคัญ: Kahoot! มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงแผนบริการ ฟีเจอร์ และข้อจำกัดต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันที่สุด ณ ขณะที่ท่านอาจารย์ต้องการใช้งานจริง ขอแนะนำให้ตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งข้อมูลทางการของ Kahoot! โดยตรงเสมอ ได้แก่:
ต่อไปนี้เป็นตารางเปรียบเทียบข้อจำกัดหลักๆ ของ Kahoot! Standard Plan เมื่อเทียบกับ EDU Pro Plan โดยเน้นประเด็นที่สำคัญสำหรับอาจารย์:
⚖️ ตารางเปรียบเทียบข้อจำกัด: Kahoot! Standard vs EDU Pro
ฟีเจอร์/ความสามารถ
🟢 Kahoot! Standard Plan (สำหรับครูทั่วไป/คลาสเล็ก)
🔵 Kahoot! EDU Pro Plan (สำหรับสถาบัน/ฟีเจอร์ขั้นสูง)
ข้อจำกัดของ Standard Plan เมื่อเทียบกับ EDU Pro
จำนวนผู้เล่นสูงสุด (Live Game)
รองรับได้ ประมาณ 40-50 คน (จำนวนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ Kahoot! ทางการเสมอ)
รองรับผู้เล่นได้จำนวน มากกว่ามาก (เช่น 800 - 2,000+ คน หรือตามข้อตกลงของสถาบัน)
จำกัดกว่า: หากมีกิจกรรมที่ต้องการผู้เข้าร่วมมากกว่าจำนวนที่รองรับ หรือกิจกรรมรวมหลายเซคชัน อาจไม่เพียงพอ
จำนวนผู้เล่นสูงสุด (Assigned Game)
รองรับได้ ประมาณ 40-50 คน (จำนวนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ Kahoot! ทางการเสมอ)
รองรับผู้เล่นได้จำนวน มากกว่ามาก (เช่น หลายพันคน)
จำกัดกว่า: การมอบหมายงานให้นักศึกษาจำนวนมากทำพร้อมกันอาจมีข้อจำกัดเรื่องจำนวน
ประเภทคำถามขั้นสูง
มีประเภทคำถามพื้นฐาน (Quiz, True/False) และบางประเภทเพิ่มเติม (เช่น Short Answer, Puzzle, Poll, Slide, Word Cloud, Open-ended)
มีประเภทคำถามที่หลากหลายและซับซ้อนกว่ามาก เช่น multi-select (เลือกหลายคำตอบ), Drop Pin (ปักหมุดบนภาพ), Slider (แถบเลื่อน), Brainstorm, Type Answer (พิมพ์คำตอบแบบละเอียดกว่า) และอื่นๆ
จำกัดกว่า: ตัวเลือกในการออกแบบคำถามเพื่อวัดความเข้าใจในมิติต่างๆ หรือกระตุ้นการคิดวิเคราะห์อาจน้อยกว่า
การจัดการสไลด์และการนำเสนอ
นำเข้าสไลด์พื้นฐานได้
มี Layout สไลด์มาตรฐาน
นำเข้าสไลด์ขั้นสูง(เช่น จาก PowerPoint, Google Slides, PDF พร้อมตัวเลือกการแก้ไขที่มากกว่า)
Advanced Slide Layouts (รูปแบบสไลด์ขั้นสูงหลากหลาย)
PowerPoint Integration (การเชื่อมต่อกับ PowerPoint)
จำกัดกว่า: ความยืดหยุ่นในการสร้างสรรค์สไลด์ประกอบการสอนภายใน Kahoot! และการนำเนื้อหาเดิมมาใช้อาจมีข้อจำกัดมากกว่า
การทำงานร่วมกัน (Collaboration)
สร้างและแก้ไข Kahoot! ร่วมกันได้ในจำนวนจำกัด
แชร์เกมไปยังกลุ่มพื้นฐาน
พื้นที่ทำงานร่วมกันสำหรับทีม (Team Space/Shared Drives)
แชร์และจัดการทรัพยากรร่วมกันในระดับภาควิชาหรือคณะได้ง่าย
Co-creation features ที่ดีกว่า
จำกัดกว่า: การทำงานร่วมกับอาจารย์ท่านอื่นในการพัฒนาคลังข้อสอบหรือสื่อการสอนอาจไม่สะดวกเท่า และไม่มีพื้นที่กลางสำหรับทีม
การรายงานผลและการวิเคราะห์
รายงานผลพื้นฐาน
ดูภาพรวมและผลรายบุคคลได้
รายงานผลขั้นสูงและละเอียด (Advanced Reports)
ดาวน์โหลดรายงานได้หลายรูปแบบ (เช่น Excel)
รวมรายงาน (Combine Reports) จากหลายๆ เกมได้
Player Identifier (การระบุตัวตนผู้เล่นเพื่อติดตามผลระยะยาว)
จำกัดกว่า: การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก การติดตามพัฒนาการผู้เรียนในระยะยาว หรือการรวบรวมข้อมูลเพื่อทำรายงานผลการสอนอาจมีข้อจำกัด
การปรับแต่งและสร้างแบรนด์
เลือกธีมสำเร็จรูปพื้นฐานได้
ปรับแต่งธีมด้วยโลโก้และสีของสถาบันได้ (Custom Branding)
Premium Image Library (คลังรูปภาพพรีเมียม)
ตัวเลือก Character และ Music ที่หลากหลายกว่า
จำกัดกว่า: ไม่สามารถปรับแต่งให้เข้ากับแบรนด์ของมหาวิทยาลัยหรือสร้างเอกลักษณ์เฉพาะของรายวิชาได้เต็มที่
การสร้างหลักสูตร (Courses)
อาจมีฟีเจอร์สร้างคอลเลกชันของเกมพื้นฐาน
สร้างหลักสูตร (Courses) ที่ประกอบด้วยหลายๆ Kahoots และเนื้อหาอื่นๆ
มอบหมายหลักสูตรให้นักศึกษา พร้อมติดตามความคืบหน้า
Automated reminders (การแจ้งเตือนอัตโนมัติ)
Course reports (รายงานผลของหลักสูตร)
จำกัดกว่า: ไม่สามารถรวบรวมเกม Kahoot! หลายๆ เกมเข้าด้วยกันเป็นบทเรียนหรือหลักสูตรที่ต่อเนื่อง และติดตามผลการเรียนรู้ในภาพรวมของหลักสูตรได้
Student Passes
อาจมีให้ทดลองใช้ในจำนวนจำกัด หรือไม่มีในบางแผนย่อย (โปรดตรวจสอบกับแผนปัจจุบัน)
มี Student Passes จำนวนมาก (ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจของสถาบัน) เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงฟีเจอร์พรีเมียมสำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง
จำกัดกว่า: โอกาสในการส่งเสริมนักศึกษาให้เข้าถึงเครื่องมือเรียนรู้ด้วยตนเองแบบพรีเมียมมีน้อยกว่า
การสนับสนุนและสิทธิ์ผู้ดูแลระบบ
การสนับสนุนลูกค้าแบบมาตรฐาน
การสนับสนุนลูกค้าแบบ Priority หรือมีผู้จัดการความสำเร็จของลูกค้า (Customer Success Manager) (สำหรับสถาบัน)
Multiple Admins (ผู้ดูแลระบบหลายคน)
SSO (Single Sign-On) (การเข้าระบบครั้งเดียว)
LMS Integration (การเชื่อมต่อกับระบบ LMS ของมหาวิทยาลัย เช่น Moodle, Google Classroom ในระดับที่สูงกว่า)
จำกัดกว่า: การสนับสนุนทางเทคนิคและการจัดการในระดับองค์กรอาจไม่ครอบคลุมเท่า โดยเฉพาะหากมหาวิทยาลัยต้องการการดูแลเป็นพิเศษหรือการเชื่อมต่อกับระบบกลาง
AI Features (เช่น สร้างคำถาม)
อาจมี AI ช่วยสร้างคำถามพื้นฐาน จากเนื้อหาหน้าเดียว หรือหัวข้อสั้นๆ (ขึ้นอยู่กับแผนย่อยและอัปเดตล่าสุด)
Enhanced AI Kahoot! Generator (AI ช่วยสร้างคำถามที่ทรงพลังกว่า จากไฟล์ยาวๆ หรือแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้)
AI-assisted slide creation (AI ช่วยสร้างสไลด์)
จำกัดกว่า: ความสามารถของ AI ในการช่วยลดเวลาเตรียมการสอน หรือสร้างสรรค์เนื้อหาอาจมีข้อจำกัดมากกว่า
📌 ความแตกต่างสำคัญ: Live Game vs. Assigned Game (ที่ควรรู้ประกอบการตัดสินใจ)
เพื่อให้เข้าใจวิธีการใช้งาน Kahoot! ได้ดียิ่งขึ้น ลองมาดูความแตกต่างระหว่างการเล่นเกมแบบสด (Live Game) และการมอบหมายเกมให้นักศึกษาทำด้วยตนเอง (Assigned Game):
ลักษณะ
🎮 Live Game (เกมที่เล่นแบบสด)
📚 Assigned Game (เกมที่มอบหมายให้ทำด้วยตนเอง / Self-Paced Challenge)
การควบคุม
อาจารย์เป็นผู้ควบคุมการเล่นเกม (Host) ในห้องเรียนจริงหรือผ่านระบบออนไลน์แบบเรียลไทม์
อาจารย์สร้างเกมแล้วมอบหมายให้นักศึกษาทำด้วยตนเองตามกรอบเวลาที่กำหนด
รูปแบบการเล่น
คำถามปรากฏบนหน้าจอหลัก (ของอาจารย์)
นักศึกษาใช้เครื่องมือตนเองตอบผ่าน PIN
มีเพลงและคะแนนเรียลไทม์
อาจารย์กด "Next" ไปคำถามถัดไป
นักศึกษาได้รับลิงก์/PIN เข้าเล่นตามเวลาที่สะดวก (ในเดดไลน์)
คำถามและตัวเลือกปรากฏบนจอของนักศึกษาแต่ละคน
นักศึกษาใช้เวลาคิดและตอบตามจังหวะตนเอง
อาจารย์ตั้งค่าการแสดงคำถามซ้ำ/ตัวนับเวลาได้
บรรยากาศ
ตื่นเต้น มีชีวิตชีวา ส่งเสริมการมีส่วนร่วมสูง แข่งขันสนุกสนาน
ยืดหยุ่น ลดแรงกดดัน นักศึกษามีสมาธิกับตนเอง
ปฏิสัมพันธ์
อาจารย์ให้คำอธิบาย/กระตุ้นได้ทันที มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมชั้น
นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นหลัก
ข้อดีหลัก
สร้างการมีส่วนร่วมแบบทันทีทันใด เหมาะกับการทบทวนเร็วๆ กระตุ้นความสนใจ
ยืดหยุ่นสูง เหมาะกับการบ้าน การทบทวนส่วนตัว หรือการเรียนรู้ตามอัธยาศัย
ข้อควรพิจารณา
นักศึกษาต้องออนไลน์พร้อมกัน ความเร็วอินเทอร์เน็ตอาจมีผล
อาจขาดบรรยากาศคึกคักแบบเรียลไทม์ หากใช้เก็บคะแนนจริงจังอาจต้องพิจารณาเรื่องการป้องกันการทุจริต
เหมาะสำหรับ
กิจกรรมในห้องเรียน, Icebreaker, Pre-assessment, Formative assessment สั้นๆ, ทบทวนก่อนสอบ (เน้นความเร็ว)
การบ้าน, ทบทวนบทเรียนด้วยตนเอง, Post-assessment, กิจกรรมที่ต้องการให้นักศึกษาใช้เวลาคิดวิเคราะห์มากขึ้น
Last updated