LogoLogo
คู่มือการใช้งาน CMU Kahoot!
คู่มือการใช้งาน CMU Kahoot!
  • Get Start! with CMU
    • ตรวจสอบสิทธิ์ Kahoot EDU Pro
  • Back to Index
  • เปรียบเทียบความแตกต่างแต่ละ plan
    • Kahoot Free Plan (นักศึกษาไม่เกิน 40คน)
    • Student Pass (Beta)
  • การเชื่อมต่อกับ Mango Canvas
  • คำถามที่พบบ่อย
  • TLIC Guides
  • การจัดการ Kahoots ที่สร้างแล้ว
  • วิธีสร้างและนำเข้าเนื้อหา
  • รูปแบบข้อคำถามทั้งหมด
    • Quiz
    • True or False
    • Type answer
    • Slider
    • Pin Anwser
    • Puzzle
    • Quiz + Audio
    • Poll
    • Scale
    • NPS scale
    • Drop pin
    • Word cloud
    • Open-ended
    • Brainstorm
  • รูปแบบสไลด์ทั้งหมด
    • Classic (Media)
    • Big Title (Media)
    • Title and Text (Media)
    • Bullet points (Media)
    • Quote (Media)
    • Big media (Media)
    • Big Title (Text)
    • Title and text (Text)
    • Bullet points (Text)
    • Quote (Text)
  • วิธีปรับแต่งเนื้อหาเพิ่มเติม
  • การตกแต่ง Theme
  • Kahoot! Guides (English Version)
    • Create your first Kahoot!
    • Discover
    • AccessPass
    • Library
    • Grops
    • Free Webinar
    • Help
    • How to get Kahoot! basic 40 Player limit
Powered by GitBook
On this page
  • 🧭 Kahoot! Standard Plan: เหมาะสำหรับอาจารย์ มช. คลาสเล็ก (นักศึกษาไม่เกิน 40-50 คน)
  • 💡 ข้อควรรู้เพิ่มเติมสำหรับอาจารย์ มช.
  • ⚔ เปรียบเทียบข้อจำกัด Kahoot! Standard Plan กับ EDU Pro Plan (สำหรับอาจารย์ มช.)
  • ⚖️ ตารางเปรียบเทียบข้อจำกัด: Kahoot! Standard vs EDU Pro
  • 📌 ความแตกต่างสำคัญ: Live Game vs. Assigned Game (ที่ควรรู้ประกอบการตัดสินใจ)
  1. เปรียบเทียบความแตกต่างแต่ละ plan

Kahoot Free Plan (นักศึกษาไม่เกิน 40คน)

🧭 Kahoot! Standard Plan: เหมาะสำหรับอาจารย์ มช. คลาสเล็ก (นักศึกษาไม่เกิน 40-50 คน)

ปรับปรุงล่าสุด: พฤษภาคม 2568

Kahoot! เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับการสร้างเกมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในห้องเรียน สำหรับแผน Standard ซึ่งเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่มีชั้นเรียนขนาดเล็ก (ไม่เกิน 40 คน) นั้น มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่หลากหลายเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีประสิทธิภาพ ดังนี้:

✨ ฟีเจอร์เด่นของ Kahoot! Standard Plan (อัปเดตล่าสุด) ✨

ฟีเจอร์
รายละเอียด
ประโยชน์สำหรับอาจารย์ มช. (คลาสไม่เกิน 40 คน)

จำนวนผู้เล่นสูงสุด

รองรับผู้เล่นได้สูงสุด 50 คนต่อเกม

เพียงพอสำหรับคลาสเรียนขนาดเล็กถึงขนาดกลางของ มช. ทำให้มั่นใจได้ว่านักศึกษาทุกคนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้

ประเภทคำถามหลากหลาย

สร้างคำถามได้หลายรูปแบบ เช่น: Quiz (ปรนัย), True/False (ถูก/ผิด), Short Answer (คำตอบสั้น), Puzzle (เรียงลำดับ)

Poll(โพลสำรวจความคิดเห็น),

(สไลด์ให้ข้อมูล)Word Cloud (คลาวด์คำ), Open-ended Question (คำถามปลายเปิด)

เพิ่มความหลากหลายในการวัดความเข้าใจและกระตุ้นการคิดของนักศึกษา ไม่จำกัดอยู่แค่คำถามปรนัยแบบเดิมๆ

การนำเสนอและการสอนสด

Host live kahoots: นำเสนอเกมแบบสดในห้องเรียนหรือผ่านระบบออนไลน์

Assign self-paced kahoots: มอบหมายให้นักศึกษาทำเกมด้วยตนเองตามเวลาที่กำหนด

เลือกรูปแบบการใช้งานได้ตามความเหมาะสมของกิจกรรมและเนื้อหา ทั้งการสอนแบบสด (Real Time) หรือมอบหมายเป็นการบ้าน/ทบทวนบทเรียน

คลังรูปภาพและวิดีโอ

เข้าถึงคลังรูปภาพคุณภาพสูงสามารถเพิ่มวิดีโอจาก YouTube ได้

ทำให้เกมมีสีสันน่าสนใจและดึงดูดความสนใจของนักศึกษาได้ดียิ่งขึ้น

รายงานผลและวิเคราะห์ข้อมูล

ดูรายงานผลการเล่นเกมโดยละเอียด

วิเคราะห์ประสิทธิภาพของผู้เล่นแต่ละคนและภาพรวมของชั้นเรียน

ระบุหัวข้อที่นักศึกษายังไม่เข้าใจ

ช่วยให้อาจารย์ประเมินความเข้าใจของนักศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำข้อมูลไปปรับปรุงการสอนให้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

การทำงานร่วมกัน (Collaboration)

สร้างและแก้ไข Kahoot! ร่วมกับผู้สอนท่านอื่นได้ (จำนวนจำกัด)

แชร์เกมไปยังกลุ่ม (Groups)

เหมาะสำหรับการทำงานร่วมกันระหว่างอาจารย์ในภาควิชาหรือกลุ่มวิชาเดียวกันเพื่อพัฒนาสื่อการสอน

โฟลเดอร์สำหรับจัดระเบียบ

สร้างโฟลเดอร์เพื่อจัดเก็บและจัดการเกม Kahoot! ของคุณให้เป็นระเบียบ

ช่วยให้อาจารย์ค้นหาและนำเกมที่สร้างไว้กลับมาใช้ใหม่ได้ง่าย

เทมเพลตสำเร็จรูป

มีเทมเพลตเกมที่ออกแบบมาสำหรับหัวข้อและการใช้งานต่างๆ ช่วยประหยัดเวลาในการสร้างเกม

เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับอาจารย์ที่เพิ่งเริ่มใช้งาน หรือต้องการสร้างเกมอย่างรวดเร็ว

นำเข้าสไลด์ (Import Slides)

สามารถนำเข้าสไลด์จาก PowerPoint, Google Slides หรือ PDF เพื่อสร้างเป็นคำถามใน Kahoot! ได้อย่างรวดเร็ว

ลดระยะเวลาในการเตรียมเนื้อหาใหม่ โดยสามารถนำสไลด์ที่มีอยู่แล้วมาปรับใช้กับ Kahoot! ได้ทันที

AI-Powered Question Generator

(อาจมีเงื่อนไขการใช้งาน) เครื่องมือช่วยสร้างคำถามอัตโนมัติจากเนื้อหาที่กำหนด

ช่วยประหยัดเวลาในการคิดคำถาม และเป็นไอเดียในการสร้างคำถามที่หลากหลาย

Student Passes

(อาจมีจำนวนจำกัดต่อเดือน) ให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงฟีเจอร์พรีเมียมบางอย่างของ Kahoot! สำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนของนักศึกษา


💡 ข้อควรรู้เพิ่มเติมสำหรับอาจารย์ มช.

  • การอัปเดตอยู่เสมอ: Kahoot! มีการพัฒนาและปรับปรุงฟีเจอร์อยู่ตลอดเวลา แนะนำให้อาจารย์ตรวจสอบข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ Kahoot! โดยตรง

  • แผนการศึกษาอื่นๆ: Kahoot! ยังมีแผนบริการอื่นๆ สำหรับสถาบันการศึกษา (Kahoot! EDU) ซึ่งอาจมีฟีเจอร์ที่ครอบคลุมมากขึ้น หากมหาวิทยาลัยมีการสนับสนุน อาจเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

  • การประยุกต์ใช้: ลองนำ Kahoot! ไปปรับใช้กับกิจกรรมต่างๆ ในห้องเรียน เช่น

    • Pre-assessment: ทดสอบความรู้พื้นฐานก่อนเริ่มบทเรียนใหม่

    • Formative assessment: ประเมินความเข้าใจระหว่างเรียน

    • Review session: ทบทวนเนื้อหาก่อนสอบ

    • Icebreaker: สร้างบรรยากาศผ่อนคลายและทำความรู้จักกันในคาบแรก

    • Gathering feedback: สำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาหรือการสอน


⚔ เปรียบเทียบข้อจำกัด Kahoot! Standard Plan กับ EDU Pro Plan (สำหรับอาจารย์ มช.)

ปรับปรุงล่าสุด: พฤษภาคม 2568

สำหรับอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่กำลังพิจารณาใช้ Kahoot! ในการเรียนการสอน การทำความเข้าใจข้อแตกต่างระหว่าง Kahoot! Standard Plan (แผนพื้นฐานสำหรับครูทั่วไป) และ Kahoot! EDU Pro Plan (แผนระดับสูงสำหรับสถาบันการศึกษา) เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เลือกใช้เครื่องมือได้ตรงกับความต้องการและศักยภาพสูงสุดในการจัดการเรียนรู้

🌟 ข้อควรทราบสำคัญ: Kahoot! มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงแผนบริการ ฟีเจอร์ และข้อจำกัดต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันที่สุด ณ ขณะที่ท่านอาจารย์ต้องการใช้งานจริง ขอแนะนำให้ตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งข้อมูลทางการของ Kahoot! โดยตรงเสมอ ได้แก่:

ต่อไปนี้เป็นตารางเปรียบเทียบข้อจำกัดหลักๆ ของ Kahoot! Standard Plan เมื่อเทียบกับ EDU Pro Plan โดยเน้นประเด็นที่สำคัญสำหรับอาจารย์:


⚖️ ตารางเปรียบเทียบข้อจำกัด: Kahoot! Standard vs EDU Pro

ฟีเจอร์/ความสามารถ

🟢 Kahoot! Standard Plan (สำหรับครูทั่วไป/คลาสเล็ก)

🔵 Kahoot! EDU Pro Plan (สำหรับสถาบัน/ฟีเจอร์ขั้นสูง)

ข้อจำกัดของ Standard Plan เมื่อเทียบกับ EDU Pro

จำนวนผู้เล่นสูงสุด (Live Game)

รองรับได้ ประมาณ 40-50 คน (จำนวนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ Kahoot! ทางการเสมอ)

รองรับผู้เล่นได้จำนวน มากกว่ามาก (เช่น 800 - 2,000+ คน หรือตามข้อตกลงของสถาบัน)

จำกัดกว่า: หากมีกิจกรรมที่ต้องการผู้เข้าร่วมมากกว่าจำนวนที่รองรับ หรือกิจกรรมรวมหลายเซคชัน อาจไม่เพียงพอ

จำนวนผู้เล่นสูงสุด (Assigned Game)

รองรับได้ ประมาณ 40-50 คน (จำนวนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ Kahoot! ทางการเสมอ)

รองรับผู้เล่นได้จำนวน มากกว่ามาก (เช่น หลายพันคน)

จำกัดกว่า: การมอบหมายงานให้นักศึกษาจำนวนมากทำพร้อมกันอาจมีข้อจำกัดเรื่องจำนวน

ประเภทคำถามขั้นสูง

มีประเภทคำถามพื้นฐาน (Quiz, True/False) และบางประเภทเพิ่มเติม (เช่น Short Answer, Puzzle, Poll, Slide, Word Cloud, Open-ended)

มีประเภทคำถามที่หลากหลายและซับซ้อนกว่ามาก เช่น multi-select (เลือกหลายคำตอบ), Drop Pin (ปักหมุดบนภาพ), Slider (แถบเลื่อน), Brainstorm, Type Answer (พิมพ์คำตอบแบบละเอียดกว่า) และอื่นๆ

จำกัดกว่า: ตัวเลือกในการออกแบบคำถามเพื่อวัดความเข้าใจในมิติต่างๆ หรือกระตุ้นการคิดวิเคราะห์อาจน้อยกว่า

การจัดการสไลด์และการนำเสนอ

นำเข้าสไลด์พื้นฐานได้

มี Layout สไลด์มาตรฐาน

นำเข้าสไลด์ขั้นสูง(เช่น จาก PowerPoint, Google Slides, PDF พร้อมตัวเลือกการแก้ไขที่มากกว่า)

Advanced Slide Layouts (รูปแบบสไลด์ขั้นสูงหลากหลาย)

PowerPoint Integration (การเชื่อมต่อกับ PowerPoint)

จำกัดกว่า: ความยืดหยุ่นในการสร้างสรรค์สไลด์ประกอบการสอนภายใน Kahoot! และการนำเนื้อหาเดิมมาใช้อาจมีข้อจำกัดมากกว่า

การทำงานร่วมกัน (Collaboration)

สร้างและแก้ไข Kahoot! ร่วมกันได้ในจำนวนจำกัด

แชร์เกมไปยังกลุ่มพื้นฐาน

พื้นที่ทำงานร่วมกันสำหรับทีม (Team Space/Shared Drives)

แชร์และจัดการทรัพยากรร่วมกันในระดับภาควิชาหรือคณะได้ง่าย

Co-creation features ที่ดีกว่า

จำกัดกว่า: การทำงานร่วมกับอาจารย์ท่านอื่นในการพัฒนาคลังข้อสอบหรือสื่อการสอนอาจไม่สะดวกเท่า และไม่มีพื้นที่กลางสำหรับทีม

การรายงานผลและการวิเคราะห์

รายงานผลพื้นฐาน

ดูภาพรวมและผลรายบุคคลได้

รายงานผลขั้นสูงและละเอียด (Advanced Reports)

ดาวน์โหลดรายงานได้หลายรูปแบบ (เช่น Excel)

รวมรายงาน (Combine Reports) จากหลายๆ เกมได้

Player Identifier (การระบุตัวตนผู้เล่นเพื่อติดตามผลระยะยาว)

จำกัดกว่า: การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก การติดตามพัฒนาการผู้เรียนในระยะยาว หรือการรวบรวมข้อมูลเพื่อทำรายงานผลการสอนอาจมีข้อจำกัด

การปรับแต่งและสร้างแบรนด์

เลือกธีมสำเร็จรูปพื้นฐานได้

ปรับแต่งธีมด้วยโลโก้และสีของสถาบันได้ (Custom Branding)

Premium Image Library (คลังรูปภาพพรีเมียม)

ตัวเลือก Character และ Music ที่หลากหลายกว่า

จำกัดกว่า: ไม่สามารถปรับแต่งให้เข้ากับแบรนด์ของมหาวิทยาลัยหรือสร้างเอกลักษณ์เฉพาะของรายวิชาได้เต็มที่

การสร้างหลักสูตร (Courses)

อาจมีฟีเจอร์สร้างคอลเลกชันของเกมพื้นฐาน

สร้างหลักสูตร (Courses) ที่ประกอบด้วยหลายๆ Kahoots และเนื้อหาอื่นๆ

มอบหมายหลักสูตรให้นักศึกษา พร้อมติดตามความคืบหน้า

Automated reminders (การแจ้งเตือนอัตโนมัติ)

Course reports (รายงานผลของหลักสูตร)

จำกัดกว่า: ไม่สามารถรวบรวมเกม Kahoot! หลายๆ เกมเข้าด้วยกันเป็นบทเรียนหรือหลักสูตรที่ต่อเนื่อง และติดตามผลการเรียนรู้ในภาพรวมของหลักสูตรได้

Student Passes

อาจมีให้ทดลองใช้ในจำนวนจำกัด หรือไม่มีในบางแผนย่อย (โปรดตรวจสอบกับแผนปัจจุบัน)

มี Student Passes จำนวนมาก (ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจของสถาบัน) เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงฟีเจอร์พรีเมียมสำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง

จำกัดกว่า: โอกาสในการส่งเสริมนักศึกษาให้เข้าถึงเครื่องมือเรียนรู้ด้วยตนเองแบบพรีเมียมมีน้อยกว่า

การสนับสนุนและสิทธิ์ผู้ดูแลระบบ

การสนับสนุนลูกค้าแบบมาตรฐาน

การสนับสนุนลูกค้าแบบ Priority หรือมีผู้จัดการความสำเร็จของลูกค้า (Customer Success Manager) (สำหรับสถาบัน)

Multiple Admins (ผู้ดูแลระบบหลายคน)

SSO (Single Sign-On) (การเข้าระบบครั้งเดียว)

LMS Integration (การเชื่อมต่อกับระบบ LMS ของมหาวิทยาลัย เช่น Moodle, Google Classroom ในระดับที่สูงกว่า)

จำกัดกว่า: การสนับสนุนทางเทคนิคและการจัดการในระดับองค์กรอาจไม่ครอบคลุมเท่า โดยเฉพาะหากมหาวิทยาลัยต้องการการดูแลเป็นพิเศษหรือการเชื่อมต่อกับระบบกลาง

AI Features (เช่น สร้างคำถาม)

อาจมี AI ช่วยสร้างคำถามพื้นฐาน จากเนื้อหาหน้าเดียว หรือหัวข้อสั้นๆ (ขึ้นอยู่กับแผนย่อยและอัปเดตล่าสุด)

Enhanced AI Kahoot! Generator (AI ช่วยสร้างคำถามที่ทรงพลังกว่า จากไฟล์ยาวๆ หรือแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้)

AI-assisted slide creation (AI ช่วยสร้างสไลด์)

จำกัดกว่า: ความสามารถของ AI ในการช่วยลดเวลาเตรียมการสอน หรือสร้างสรรค์เนื้อหาอาจมีข้อจำกัดมากกว่า


📌 ความแตกต่างสำคัญ: Live Game vs. Assigned Game (ที่ควรรู้ประกอบการตัดสินใจ)

เพื่อให้เข้าใจวิธีการใช้งาน Kahoot! ได้ดียิ่งขึ้น ลองมาดูความแตกต่างระหว่างการเล่นเกมแบบสด (Live Game) และการมอบหมายเกมให้นักศึกษาทำด้วยตนเอง (Assigned Game):

ลักษณะ

🎮 Live Game (เกมที่เล่นแบบสด)

📚 Assigned Game (เกมที่มอบหมายให้ทำด้วยตนเอง / Self-Paced Challenge)

การควบคุม

อาจารย์เป็นผู้ควบคุมการเล่นเกม (Host) ในห้องเรียนจริงหรือผ่านระบบออนไลน์แบบเรียลไทม์

อาจารย์สร้างเกมแล้วมอบหมายให้นักศึกษาทำด้วยตนเองตามกรอบเวลาที่กำหนด

รูปแบบการเล่น

คำถามปรากฏบนหน้าจอหลัก (ของอาจารย์)

นักศึกษาใช้เครื่องมือตนเองตอบผ่าน PIN

มีเพลงและคะแนนเรียลไทม์

อาจารย์กด "Next" ไปคำถามถัดไป

นักศึกษาได้รับลิงก์/PIN เข้าเล่นตามเวลาที่สะดวก (ในเดดไลน์)

คำถามและตัวเลือกปรากฏบนจอของนักศึกษาแต่ละคน

นักศึกษาใช้เวลาคิดและตอบตามจังหวะตนเอง

อาจารย์ตั้งค่าการแสดงคำถามซ้ำ/ตัวนับเวลาได้

บรรยากาศ

ตื่นเต้น มีชีวิตชีวา ส่งเสริมการมีส่วนร่วมสูง แข่งขันสนุกสนาน

ยืดหยุ่น ลดแรงกดดัน นักศึกษามีสมาธิกับตนเอง

ปฏิสัมพันธ์

อาจารย์ให้คำอธิบาย/กระตุ้นได้ทันที มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมชั้น

นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นหลัก

ข้อดีหลัก

สร้างการมีส่วนร่วมแบบทันทีทันใด เหมาะกับการทบทวนเร็วๆ กระตุ้นความสนใจ

ยืดหยุ่นสูง เหมาะกับการบ้าน การทบทวนส่วนตัว หรือการเรียนรู้ตามอัธยาศัย

ข้อควรพิจารณา

นักศึกษาต้องออนไลน์พร้อมกัน ความเร็วอินเทอร์เน็ตอาจมีผล

อาจขาดบรรยากาศคึกคักแบบเรียลไทม์ หากใช้เก็บคะแนนจริงจังอาจต้องพิจารณาเรื่องการป้องกันการทุจริต

เหมาะสำหรับ

กิจกรรมในห้องเรียน, Icebreaker, Pre-assessment, Formative assessment สั้นๆ, ทบทวนก่อนสอบ (เน้นความเร็ว)

การบ้าน, ทบทวนบทเรียนด้วยตนเอง, Post-assessment, กิจกรรมที่ต้องการให้นักศึกษาใช้เวลาคิดวิเคราะห์มากขึ้น


Last updated 1 day ago

หน้าแผนบริการของ Kahoot! for Schools:

หน้าสนับสนุนของ Kahoot!:

https://kahoot.com/schools/plans/
https://support.kahoot.com/