Agreements and Policy
ข้อมูล ณ วันที่ 1 กันยายน 2025
เรารับฟังเสียงของอาจารย์ทุกๆท่านเสมอมา และได้ปรับปรุงแก้ไข เงื่อนไขการใช้งานให้ยืดหยุ่น และตรงกับพฤติกรรมการใช้งานจริงของอาจารย์ มช. มากยิ่งขึ้น ปัจจุบันเราได้มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขที่จำกัดการเข้าใช้งานของอาจารย์ออกไป และ เพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งานของอาจารย์และเจ้าหน้าที่ตามรายละเอียด ดังนี้
Agreements and Policy of CMU Kahoot Edu Pro License นโยบายการใช้งานสิทธิ์ Kahoot! EDU Pro (ฉบับปรับปรุง)
โครงการ CMU Kahoot! EDU Pro License ได้จัดทำขึ้นเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนเชิงนวัตกรรมใน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพการสอน ส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Active Learning) และสร้างความคุ้มค่าจากการใช้งบประมาณอย่างสูงสุด
นโยบายฉบับเต็มบนเว็บไซต์อ่านเพิ่มเติมที่นี่: https://dlps.tlic.cmu.ac.th/#page-6
1. วิสัยทัศน์และเป้าหมาย
สนับสนุนอาจารย์และบุคลากรในการใช้เครื่องมือดิจิทัลที่ช่วยให้การเรียนการสอนน่าสนใจและมีส่วนร่วมมากขึ้น
จัดสรรสิทธิ์อย่างโปร่งใส เป็นธรรม และเน้นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนจริง
สร้างระบบการหมุนเวียนสิทธิ์เพื่อให้ผู้สนใจใช้งานได้อย่างทั่วถึง
2. เกณฑ์การเข้าร่วมโครงการ
เปิดกว้างสำหรับอาจารย์และบุคลากรทุกคณะ โดยไม่จำกัดว่าต้องมีชั้นเรียนขนาดใหญ่อีกต่อไป
ให้ความสำคัญกับ ความถี่และความสม่ำเสมอในการใช้งาน มากกว่าขนาดชั้นเรียน
อาจารย์และเจ้าหน้าที่ทุกท่านสามารถใช้งานได้
3. รูปแบบการใช้งานสิทธิ์
สิทธิ์รายเทอม (Semester-based): เหมาะสำหรับผู้ที่วางแผนใช้งานอย่างต่อเนื่องตลอดภาคการศึกษา
สิทธิ์ระยะสั้น (Short-term Slots): เลือกได้ตามความเหมาะสม และยืดหยุ่นตามการใช้งานจริง ได้แก่ 1, 2, 3, 5 หรือ 7 วัน และสามารถจองล่วงหน้าได้สูงสุด 90 วัน
4. เงื่อนไขการใช้งาน
ผู้ได้รับสิทธิ์ต้องมีการใช้งานจริงอย่างน้อย 1 ครั้งต่อรอบที่ได้รับสิทธิ์
หากไม่มีการใช้งานต่อเนื่องเกิน 14 วัน จะได้รับการแจ้งเตือน, 21 วัน เตือนครั้งที่สอง และหากครบ 28 วัน โดยยังไม่มีการใช้ งาน ทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการเรียกคืนเพื่อจัดสรรให้ผู้สมัครรายอื่น
สำหรับสิทธิ์รายเทอม หากผู้สอนมีแผนใช้งานเฉพาะช่วงกลางหรือปลายภาค สามารถแจ้งทีมงานเพื่อขอ “โหมดการใช้งานตาม แผน” ได้ ซึ่งจะยังคงได้รับสิทธิ์การใช้งานดังเดิมหากเป็นไปตามเงื่อนไขดังนี้
รายละเอียดโหมด “การใช้งานตามแผน”
การแจ้งแผนล่วงหน้า
อาจารย์อาจต้องแจ้งล่วงหน้าในช่วงต้นภาคการศึกษา (หรือก่อนสัปดาห์ที่ 6) ว่าจะมีการใช้งาน Kahoot! ในช่วง กลาง–ปลายเทอม โดย ระบุคร่าว ๆ เช่น สัปดาห์ที่ 10–12 จะใช้ทำกิจกรรมระหว่างเรียน และสัปดาห์ที่ 15–16 จะใช้สอบ ย่อยหรือกิจกรรมปลายภาค
เกณฑ์ขั้นต่ำสำหรับคงสิทธิ์
ต้องมีการใช้งาน อย่างน้อย 1 ครั้งในทุก 30 วัน เพื่อแสดงว่ามีการ active จริง (แม้เป็นการทดลองสั้นๆ) ในช่วง สัปดาห์ที่ 12–16 ต้องมีการใช้งานจริงตามแผนที่แจ้งไว้ โดยอย่างน้อย 2–3 ครั้ง
หากการใช้งานของท่านมีระยะห่างที่มากเกินกว่าที่กำหนดแนะนำให้ทำการจองใช้งานแบบระยะสั้นแทน
การยกเว้น Idle Rule
หากอาจารย์อยู่ในโหมดนี้ ระบบจะไม่เตือนเรื่อง Idle (14/21/28 วัน) เหมือนโหมดปกติ
แต่จะใช้การตรวจสอบตาม “แผนที่แจ้งไว้” แทน ถ้าเลยช่วงที่กำหนดแล้วไม่ใช้งาน → ถือว่าขาดเงื่อนไข และทีมงาน สามารถเรียกคืนสิทธิ์ได้
ความยืดหยุ่น
หากมีเหตุจำเป็น เช่น เลื่อนสอบ เลื่อนกิจกรรม → อาจารย์สามารถแจ้งทีมงานเพื่อปรับแผนได้ 1 ครั้งต่อภาคการศึกษา ทีมงานจะขยายเวลาการตรวจสอบไปตามแผนที่ปรับใหม่ สำรองสิทธิ์มห้อาจารย์สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น
5. การประเมินผลและ Feedback
ขอความร่วมมือผู้ใช้งานทุกท่านประเมินความพึงพอใจสั้น ๆ หลังการใช้งานแต่ละรอบ เพื่อเก็บข้อมูลเชิงปริมาณและเชิง คุณภาพ
ข้อมูลที่เก็บจะถูกนำไปวิเคราะห์ในภาพรวมเพื่อพิจารณาการต่ออายุสิทธิ์และปรับปรุงนโยบายในปีถัดไป
ข้อมูลส่วนบุคคลและรายวิชา จะถูกเก็บรักษาอย่างปลอดภัยและไม่นำมาเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต
6. การต่ออายุและการคืนสิทธิ์
ผู้ที่มีการใช้งานต่อเนื่องจะได้รับการพิจารณาต่ออายุสิทธิ์ก่อน
ผู้ที่ไม่ได้ใช้งานหรือละเลยการตอบรับสิทธิ์ในเวลาที่กำหนด จะถือว่าสละสิทธิ์โดยอัตโนมัติ แต่ยังสามารถสมัครเข้าร่วมในรอบถัด ไปได้ตามปกติ
7. สิทธิ์สำหรับการอบรม กรณีฉุกเฉิน และกรณีอื่นๆ
เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างราบรื่น ทีมงานขอสงวนสิทธิ์บางส่วนไว้สำหรับการอบรม การสาธิต และการรองรับกรณี ฉุกเฉินที่จำเป็น สิทธิ์ดังกล่าวจะไม่ถูกนำมาใช้ในการจัดสรรแบบหมุนเวียนทั่วไป
สำหรับแอดมินคณะ ทีมงานได้มีการสำรองสิทธิ์เพื่อให้ท่านสามารถใช้งานสำหรับกิจกรรมส่วนต่างๆ สำรองสิทธิ์สำหรับการใช้ งานเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและช่วยเหลืออาจารย์ รวมถึงการอำนวยความสะดวกแบะการสนับสนุนอาจารย์ที่ไม่คยใช้งานมาก่อน ท่านสามารถติดต่อแจ้ง cmu mail และระบุหน่วยงานของท่านให้กับทีมงานเพื่อขอสำรองสิทธิ์สำหรับแอดมินได้
8. บทบาทและความรับผิดชอบ
ผู้ใช้งาน: ต้องรักษาความปลอดภัยของบัญชี ห้ามถ่ายโอนสิทธิ์ให้ผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้งาน อย่างเคร่งครัด โดยเข้าใช้งานอย่างปลอดภัยด้วย @cmu account
ทีมงานผู้ดูแล (TLIC Admin): มีหน้าที่จัดสรรสิทธิ์ ดูแลระบบ จัดการข้อมูลการใช้งาน และให้การสนับสนุนทางเทคนิค
9. ช่องทางการติดต่อและข้อเสนอแนะ
อาจารย์สามารถสอบถามปัญหา เสนอแนะ หรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:
Line Official Account: @tliccmu
เว็บไซต์: https://dlps.tlic.cmu.ac.th/#cmu-kahoot
10. การทบทวนนโยบาย
นโยบายฉบับนี้จะได้รับการทบทวนและปรับปรุงทุกปีการศึกษา โดยพิจารณาจากข้อมูลการใช้งานจริงและข้อเสนอแนะของอาจารย์ผู้ เข้าร่วม เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องกับความต้องการและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย
เงื่อนไขการพิจารณาสิทธิ์การใช้งาน License (ฉบับดั้งเดิม)
เพื่อให้การจัดสรรสิทธิ์การใช้งาน License เป็นไปอย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนการสอน
ทีมงานได้กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาดังต่อไปนี้
1. ภาระการสอนและขนาดชั้นเรียน
อาจารย์ที่สอนหลายรายวิชา และมีนักศึกษาในแต่ละวิชา/section ตั้งแต่ 40 คนขึ้นไป จะได้รับการพิจารณาเป็นลำดับต้น โดยเฉพาะกรณีที่สอนชั้นเรียนขนาดใหญ่ ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้ฟีเจอร์ของ License เช่น
Live session รองรับ 2,000 คน
Assigned session รองรับ 10,000 คน (เวอร์ชันฟรีจำกัดเพียง 40 คนต่อกิจกรรม)
2. การสนับสนุนจากแหล่งอื่น
จะให้ความสำคัญกับผู้ที่ยัง ไม่ได้รับ License จากแหล่งอื่น หรือ ใช้ทุนส่วนตัวในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้สิทธิ์เข้าถึงผู้ที่มีความจำเป็นมากที่สุด
3. กรณีสอนร่วมหลายคนในวิชาเดียวกัน
หากมีผู้สอนหลายท่านในวิชาเดียวกัน จะจัดสรรสิทธิ์ให้เพียง 1 ท่านต่อรายวิชา โดยพิจารณาจาก
จำนวนนักศึกษา
รายวิชาอื่นที่รับผิดชอบเพิ่มเติม
แนวทางการใช้และการให้ Feedback หลังใช้งาน
หากอาจารย์มีภาระสอนรายวิชาอื่นเพิ่มเติมด้วย จะพิจารณาตามเกณฑ์ในข้ออื่นแทน
4. การกระจายสิทธิ์อย่างทั่วถึง
ทีมงานพยายามกระจายสิทธิ์ให้ ครอบคลุมหลายคณะ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและความพร้อมในการใช้งานจริง ทั้งนี้จะพิจารณาจากน้ำหนักของเงื่อนไขหลักก่อน
5. การใช้งานอย่างต่อเนื่องและมีเป้าหมาย
จะพิจารณาให้สิทธิ์กับผู้ที่มี แผนการใช้งานต่อเนื่อง หรือ มีเป้าหมายชัดเจนในการนำไปใช้ในชั้นเรียนหรือกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงคุณภาพ
6. ความร่วมมือในการประเมินผล
ผู้ได้รับสิทธิ์ต้อง ยินดีให้ข้อมูล Feedback และเข้าร่วมการประเมินผล หลังใช้งาน เพื่อให้โครงการสามารถพัฒนาและขยายผลได้อย่างยั่งยืนในอนาคต
Last updated