รวมคำถามที่พบบ่อย

Q.ไม่มีการ์ดกระบวนวิชา/ชื่อไม่เข้าคอร์สที่รับผิดชอบ

A.เกิดจากข้อมูลบนสำนักทะเบียนไม่มีชื่ออาจารย์เป็น instructor ของกระบวนวิชา และไม่ได้มีการเพิ่มชื่อเพิ่มเติมที่ instructor management บน course portal

วิธีแก้ไข แจ้ง cmu account และรหัสกระบวนวิชาของอาจารย์ มาในช่องทาง support ทีมงานจะทำการเพิ่มในระบบให้

Q.ทำยังไงให้ชื่อน.ศ.อัพเดตให้ตรงกับสำนักทะเบียน / ทำไมกด sync with reg แล้ว ชื่อยังไม่ตรงกับสำนักทะเบียน

A.โดยปกติแล้วรายชื่อน.ศ.จะอัพเดตอัตโนมัติตามรอบประมวลผล กรณีที่อาจารย์ต้องการอัพเดตรายชื่อน.ศ.เป็นข้อมูลล่าสุดโดยไม่รอวันสรุปผล สามารถกดที่ปุ่ม SYNC WITH REG (สีเขียว) ที่มุมขวาบนได้ทันที

ในกรณีที่พบว่าเมื่ออัพเดตแล้วแต่จำนวนของน.ศ.ยังไม่ตรง อาจเกิดจากข้อมูลรายชื่อของน.ศ.ในระบบ course portal จะล่าช้ากว่าข้อมูลการลงทะเบียนที่แสดงผลบนหน้าเว็บไซต์สำนักทะเบียน จำเป็นต้องรอข้อมูลอัพเดตประมาณ 1 วัน

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ - https://docs.tlic.cmu.ac.th/course-portal-management/student-management

Q.สร้างคอร์ส ผิด section ทำไมลบใน course portal ไม่ได้ ทำให้สร้างใหม่ไม่ได้

A.กรณีที่สร้างคอร์สผิด(รวม/แยก section)สามารถกดสร้างใหม่ เลือก section ตามที่ต้องการได้เลย ถ้าต้องการแยก section ละ 1 ทีมกดเลือกทีละ 1 section เท่านั้น

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ - https://docs.tlic.cmu.ac.th/course-portal-management/#section

ส่วนที่สร้างผิด ให้อาจารย์แจ้งรหัสกระบวนวิชาและ section มาที่ช่องทาง support เพื่อให้ทีมงานดำเนินการลบให้

ทั้งนี้ระบบจะยังไม่อนุญาตให้อาจารย์ลบได้ด้วยตนเอง เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการลบเนื่องจากความเข้าใจผิดบางอย่างในกรณีที่กระบวนวิชามี instructor / owner หลายคน

Q.สร้างคอร์ส ผิด sectionแล้วต้องลบ แต่เพิ่มเนื้อหาในระบบไปแล้วทำยังไง ไม่อยากทำเนื้อหาใหม่อีกรอบ

A.ระบบของ LMS สามารถ copy เนื้อหาที่ทำไปแล้วในคอร์สเข้าสู่คอร์สใหม่ได้

ระบบ Mango Canvas - การ import เนื้อหาจากวิชาที่มีอยู่ในระบบ Canvas

ระบบ cmu exam - การนำเข้าข้อมูลจากคอร์สเดิม (Import)

Q.ทำไมไม่มี section ที่อาจารย์รับผิดชอบ

A.เช็คให้แน่ใจว่าคอร์ส section ของท่านถูกเปิดผ่านระบบ course portal แล้วหรือไม่

ทั้งนี้ List ดังในภาพด้านล่างนี้ เป็น List ของระบบและ Section ของกระบวนวิชาที่ถูก instructor เปิดใช้งานแล้ว (ไม่ใช่ List ของ Section ที่สามารถเปิดได้) ถ้าไม่ได้อยู่ใน List นี้ ให้ท่านเปิดใช้งานทีม/คอร์ส ที่ปุ่ม +

วิธีการเปิดคอร์สสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ - https://docs.tlic.cmu.ac.th/course-portal-management/

Q.สร้างคอร์สแล้ว แต่เมื่อกด GO TO MANGO แล้วระบบแจ้งว่า Access Denied และไม่เห็นคอร์สในหน้า Dashboard

A : เกิดจากการที่ cmu account ของท่านไม่ถูกเพิ่มไว้ที่ Instructor Management ก่อนการสร้างคอร์ส ทำให้ชื่อไม่ถูกดึงเข้าคอร์สทันที

รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ - https://docs.tlic.cmu.ac.th/course-portal-management/cpm-teacher/add-delete-instruc

คำแนะนำ ให้จัดการเพิ่มรายชื่ออาจารย์-แอดมิน-TA ที่ Instructor Management ให้เรียบร้อย ก่อนสร้างคอร์สเพื่อให้ชื่อถูกดึงเข้าคอร์สทันที

รายชื่อที่ถูกเพิ่มที่ Instructor Management ภายหลังจากคอร์สถูกสร้าง จะถูกดึงเข้าคอร์สในรอบประมวลผลวันละ 1 ครั้ง กรณีที่ต้องการเข้าถึงคอร์สทันทีแบบไม่รอรอบ จำเป็นต้องให้ผู้ดูแลคอร์สท่านอื่นเพิ่มชื่อเข้าไปในคอร์สให้

วิธีการเพิ่มชื่อเข้าคอร์ส ดูเพิ่มเติมได้ที่ - https://docs.tlic.cmu.ac.th/cmucanvas-manual/people/add

Last updated