เทคนิคการจัดองค์ประกอบของภาพ
การจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์ที่เหมาะสม และ จัดองค์ประกอบสำคัญของภาพที่ดี จะช่วยให้สื่อที่ผลิตนั้นออกมามีคุณภาพ น่าสนใจ และมีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น
Last updated
การจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์ที่เหมาะสม และ จัดองค์ประกอบสำคัญของภาพที่ดี จะช่วยให้สื่อที่ผลิตนั้นออกมามีคุณภาพ น่าสนใจ และมีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น
Last updated
การจัดองค์ประกอบของภาพ 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ ภาพ เสียง และ แสง
การจัดองค์ประกอบของภาพ ทำได้โดยการจัดมุมกล้อง
การจัดองค์ประกอบของเสียง ทำได้โดยการจัดอุปกรณ์บันทึกเสียง
การจัดองค์ประกอบของแสง ทำได้โดยการจัดความสว่างและแสงไฟ ซึ่งจะมีหัวข้อย่อยคือ
1.แสงสว่าง 2.เงา 3.อารมณ์ของภาพ (Mood & Tone)
โดยในแต่ละหัวข้อมีรายละเอียดดังนี้
การจัดมุมกล้องที่ดีนั้นควรอยู่ในระดับสายตา หรือ สูงกว่าระดับสายตาของผู้บันทึกสื่อเล็กน้อยและทำมุมกดลงมาที่ตัวผู้บันทึกสื่อ เพื่อให้เห็นตัวผู้บันทึกสื่อได้อย่างชัดเจน ไม่ควรจัดมุมกล้องให้อยู่ในระดับต่ำเกินไปเพราะจะทำให้ภาพที่ออกมานั้นทำมุมเสยขึ้นมา ทำให้ตัวผู้บันทึกสื่อดูใหญ่กว่าความเป็นจริง ทำให้สัดส่วนที่ได้อาจไม่พอดี และดูไม่สบายตาได้
ทั้งนี้การมี Eye Contact ขณะบันทึกสื่อก็ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญ เนื่องจากจะทำให้ผู้บันทึกสื่อนั้นดูมีความเป็นมืออาชีพ ช่วยให้สื่อนั้นดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
DO
DON'T
แม้ว่าอุปกรณ์บันทึกเสียง หรือไมโครโฟนนั้น จะสามารถดูดเสียงรอบข้างได้ดีก็ตาม แต่การจัดวางไมโครโฟนที่ดีเพื่อการบันทึกเสียงอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ไม่ควรให้มีระยะห่างจากตัวผู้บันทึกสื่อเกิน 60 เซนติเมตร หรือ 2 ไม้บรรทัด
ทั้งนี้ท่านสามารถปรับระยะห่างของตัวไมโครโฟนเพื่อให้ปรากฏบนหน้าจอหรือปรับตำแหน่งเพื่อไม่ให้ตัวไมโครโฟนปรากฏบนหน้าจอได้
DO
DON'T
แสงไฟหรือความสว่าง ถือเป็นหัวใจสำคัญของการบันทึกสื่อให้มีความสวยงาม น่าสนใจ ปริมาณแสงที่พอดีจะยิ่งทำให้สื่อของท่านมีความเป็นมืออาชีพและดูสวยงามมากยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญในการจัดแสงไฟนั้นมี 3 เรื่องหลักที่ต้องคำนึงถึง ได้แก่ แสงสว่าง เงา และ อารมณ์ของภาพ (Mood & Tone) โดยในแต่ละหัวข้อนั้นมีรายละเอียดดังนี้
ในชุดอุปกรณ์ CMU EZ Studio นั้น มีแสงไฟ Ring Light ที่ช่วยเพิ่มความสว่างในกับสื่อของท่านอย่างเพียงพอ โดยตำแหน่งที่แนะนำในการจัดวางตำแหน่งแสงไฟ Ring Light คือ บริเวณด้านข้างของตัวผู้บันทึกสื่อ เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่ให้ความสว่างให้กับผู้บันทึกสื่อได้มากที่สุด ช่วยเพิ่มความสว่างให้กับใบหน้าและลำตัวของผู้บันทึกสื่อได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ท่านสามารถปรับเปลี่ยนมุมของแสงที่ตกกระทบตัวผู้บันทึกสื่อ เพื่อเพื่อเพิ่มมิติ และ โทนของภาพหรือสื่อที่ออกมาได้
DO
DON'T
ในการบันทึกสื่อการเรียนการสอนนั้น พื้นหลังก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม มีข้อควรระวังคือระวังอย่าให้มีเงาของผู้บันทึกสื่อตกกระทบกับฉากหลัง ท่านสามารถเลี่ยงได้โดยการเว้นระยะห่างจากฉากหลังประมาณ 1 เมตร หรือ หากมีข้อจำกัดในด้านสถานที่ สามารถปรับแสงไฟให้สูงและมุมก้มลงมาเพื่อไม่ให้เงาของผู้บันทึกสื่อตกกระทบฉากหลัง
สามารถเปลี่ยนฉากหลักให้เป็นสถานที่ต่างๆได้โดยการใช้ green Screen ซึ่ง Green Screen นั้น ไม่จำเป็นต้อง ทาผนังสีเขียว หรือใช้ Green Screen แบบสำเร็จรูปซึ่งจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ท่านสามารถประยุกต์ใช้จาก ผ้าสีเขียว หรือ กระดาษสีเขียวได้
DO
DON'T
TLIC จะขอกล่าวถึงการสร้างอารมณ์ภาพ หรือ Mood & Tone ที่เป็นที่นิยม 2 แบบ ได้แก่ 2 แบบ Cinematic และ แบบ Aura
โดยจะทำให้พื้นหลังมืด และสาดแสงไปที่ตัวผู้พูดเพื่อให้ผู้พูดเด่นขึ้นมา โดยอาจปิดไฟในห้อง หรือ ใช้ Green Screen ในการนำฉากหลังสีทึบหรือสีมืดมาใส่แทน จะช่วยให้ผู้พูดดูเด่นขึ้นมา ให้อารมณ์ภาพแบบสุขุม นุ่มลึก เท่ และดูน่าค้นหาเป็นต้น
วิธีนี้จะเน้นความสว่างของทั้งตัวผู้พูดและฉากหลัง โดยจะเหมาะกับการใช้ฉากหลังที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดตา ไม่รกรุงรัง จะช่วยให้สื่อของท่านดูน่าสนใจมากขึ้นเช่นกัน จะเห็นได้ว่าภาพที่ได้นั้นจะดูสดใส สะอาด สบายตา เรียบร้อย นุ่มนวล เป็นต้น
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการจัดไฟในรูปแบบต่างๆ โดย Parker Walbeck ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างภาพยนตร์และการถ่ายภาพ ซึ่งแบ่งเทคนิคการจัดไฟไว้ 5 รูปแบบคือ
การใช้แสงไฟส่องเข้าโดยตรงที่ใบหน้า ทำให้ไม่เกิดเงาที่ส่วนใดเลยของใบหน้า มักใช้เมื่อต้องการเน้นรายละเอียดบนผิวหน้าโดยเฉพาะ
การจัดไฟมุมสูง เพื่อให้เกิดเงาใต้จมูกคล้ายรูปผีเสื้อ ซึ่งมีข้อควรระวังในการจัดตำแหน่ง หากจัดตำแหน่งสูงเกินไปจะทำให้เกิดเงาในส่วนของคิ้วที่ตกกระทบมาที่ดวงตาทำให้เกิดเป็นตาแรคคูนหรือตาแพนด้าได้ หรือหากจัดตำแหน่งแสงไฟไว้ต่ำเกินไปจะทำให้เงาบริเวณใต้คางและใต้จมูกหายไป
การวางตำแหน่งไฟให้เกิดเงาลักษณะวงกลมจากปีกจมูกมาตกลงบนแก้ม(ตามภาพ) ช่วยให้ใบหน้ามีรูปทรงที่ยาวและเรียวมากขึ้น
การจัดแสงหลัก(Key Light)ให้เฉียงไปด้านข้างด้านใดด้านหนึ่งของใบหน้าประมาณ 45 องศา ทำให้เงา Loop Light ที่ปีกจมูกขยับไปรวมกับเงาที่บริเวณแก้มด้านข้าง ทำให้เกิดเงารูปทรงสามเหลี่ยมบริเวณใต้ดวงตา(ตามภาพ) เป็นรูปแบบแสงที่นิยมใช้กันมากในวงการภาพยนตร์ ช่วยให้เกิดมิติบนใบหน้าได้ถึง 3 จุดในการจัดแสงครั้งเดียว
การขยับแสงหลักไปด้านข้างของใบหน้า 90 องศา ทำให้ใบหน้าด้านข้างด้านใดด้านหนึ่งเกิดเงาโดยสมบูรณ์ (หรือก็คือใบหน้าข้างหนึ่งสว่าง อีกข้างหนึ่งมืด) เหมาะสำหรับโทนภาพที่ต้องการอารมณ์เข้มแข็ง รุนแรงของเพศชาย ซึ่งแตกต่างจาก Paramount Lighting ที่จะให้โทนภาพสื่อถึงอารมณ์นุ่มนวลของเพศหญิง
อยู่ในระดับสายตาหรือสูงกว่าระดับสายตาเล็กน้อย
ตั้งกล้องในมุมต่ำกว่าระดับสายตา
จัดกล้องให้อยู่ตำแหน่งกึ่งกลาง
อยู่บริเวณมุมด้านใดด้านหนึ่ง
จัดกล้องให้ทำมุมก้มลงมา
จัดกล้องให้ทำมุมเสยขึ้นข้างบน
อยู่ใกล้ปากผู้บันทึกสื่อ (ไม่เกิน60 CM.)
นำไมค์ห่างจากตัวผู้บันทึกสื่อเกิน 60 CM.
ใช้ขาตั้งเพิ่มเติมเพื่อให้เคลื่อนไหวได้สะดวก
พูดด้วยเสียงที่เบามาก เนื่องจากไมค์ดูดเสียงอยู่แล้ว (การพูดเบาเกินไปอาจทำให้คุณภาพของเสียงแย่ลง)
ตั้ง Ring Light ให้ใกล้ตัวผู้บันทึกสื่อมากที่สุด
ตั้ง Ring Light ไว้ค่อนข้างไกลจากตัวผู้บันทึกสื่อ
ปรับขาตั้ง Ring Light ให้พอดีเพื่อให้แสงไฟตกกระทบตัวผู้บันทึกสื่อได้มากที่สุด
ปรับขา Ring Light ตั้งต่ำหรือสูงเกินไป
แสงสว่างที่เพียงพอ
ปรับความสว่างน้อยเกินไป
อยู่ห่างจากพิ้นหลังอย่างน้อย 1 เมตร
อยู่ติดกับฉากหลังทำให้มีเงาตกกระทบ
ใช้ Green Screen เพื่อเปลี่ยนพื้นหลังให้เป็นสถานที่ต่างๆที่น่าสนใจ
ฉากหลังที่ค่อนข้างรก
จัดการฉากหลังให้สะอาด เรียบร้อย มีความน่าสนใจโดยไม่ต้อง ใช้ Green Screen