Role ต่างๆใน Zoom

*Role ในการ Meeting

สำหรับการประชุม Zoom จะมี Role ให้กับผู้ที่อยู่ในห้องประชุมทุกคน โดยแต่ละ Role สามารถจัดการได้โดยผู้ที่มี Role เป็น Host

  • Host ผู้ใช้งาน Zoom ที่เป็นผู้สร้าง/เจ้าของห้องประชุมนั้นๆ มีความสามารถในการจัดการและตั้งค่าการประชุมนั้นๆทุกอย่าง ใน 1 การประชุมจะมี Host ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น

  • Co-hosts สามารถจัดการการประชุมได้บางส่วน จะต้องให้ Host เป็นคนตั้ง Role นี้ให้ระหว่างการประชุม ไม่สามารถกดเริ่มการประชุมแทน Host ได้ แต่สามารถตั้งให้คนอื่นเป็น Co-hosts และจัดการคนใน Waiting rooms ได้

  • Alternative hosts สามารถจัดการการประชุมได้บางส่วน เช่นเดียวกับ Co-hosts สามารถกดเริ่มการประชุมแทน Host ได้ และ Host สามารถตั้ง Role นี้ให้ตอน Schedule Meeting ได้ และต้องเป็น Licensed users เท่านั้น

ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละ Role ใน Meeting

HostCo-host / Alternative HostParticipants

กดเริ่มการประชุม

**

เปิด/ปิดไมค์ของตนเอง

เปิด/ปิดกล้องของตนเอง

✔*

ดูรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม

แชร์หน้าจอของตนเอง

✔*

ขอ/ได้รับ Remote Control(ช่วยคุมการแชร์หน้าจอ)

แชทกับผู้เข้าร่วม

บันทึกแชทระหว่างประชุม

สร้าง/แก้ไข Poll

✔**

เริ่ม Poll

ตอบ Poll

อนุญาตผู้อื่นให้ใส่ Close Captions ได้

ใส่ Close Captions

✔*

✔*

ใช้การโทรส่วนตัวเข้าร่วมการประชุม

ปิดห้องประชุม

ใช้ Reaction

แก้ไขการจัดเรียงการแสดงผลของกล้อง

เปิด/ปิดไมค์ผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น

เปิด/ปิดกล้องผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น

ให้ผู้เข้าร่วมประชุมเปิดกล้อง

Spotlight

เพิ่ม Role Host หรือ Co-hosts

เปลี่ยนคนตอบแชท

นำผู้เข้าร่วมออกจากการประชุม

พักสายผู้เข้าร่วมประชุม

เปลี่ยนชื่อผู้เข้าร่วมประชุม

เชิญให้เข้าร่วมประชุม

ปิดไมค์ของผู้เข้าร่วมประชุม(รายคน/ทั้งหมด)

เพิ่มคนเข้า Breakout Rooms

Cloud Recording

Local Recording

✔*

อนุญาต/ไม่อนุญาตให้ผู้เข้าร่วม Local Recording

Live บน Facebook

Live บน Workplace

Live บน YouTube

Live บน Platform อื่นๆ

  • ✔* หมายถึงความสามารถที่อาจใช้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของ Host ในการประชุมนั้นๆ

  • ** Alternative hosts สามารถเริ่มการประชุมด้วย Meeting ID หรือลิงก์จาก Invite e-mail จะไม่มีรายการการประชุมขึ้นที่หน้า Zoom ของตนเอง

  • **Co-hosts ไม่สามารถเริ่มการประชุมแทน Host ได้ ไม่สามารถเพิ่ม Role นี้ล่วงหน้าได้ ต้องเป็นผู้เข้าร่วมประชุมในการประชุมนั้นๆ แล้วให้ Host เพิ่ม Role ให้ระหว่างการประชุม

  • **Host และ Co-hosts ไม่สามารถ Cloud Recording และ Local Recording ไปพร้อมๆกันได้ ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

  • Alternative host ไม่สามารถเพิ่มหรือแก้ไข Poll เองได้ ต้องตั้งค่าอนุญาตก่อน

Role ใน Webinar

  • Host ผู้ใช้งาน Zoom ที่เป็นผู้สร้าง/เจ้าของห้องประชุมนั้นๆ มีความสามารถในการจัดการและตั้งค่า Webinar นั้นๆทุกอย่าง รวมถึงการจัดการ Panelists และ Attendees ด้วย ใน 1 Webinar จะมี Host ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น Host สามารถเริ่มและหยุดการ Webinar , ปิดกล้องและไมค์ของ Panelists ได้ , นำ Attendees ออกจาก Webinar , และอื่นๆ

  • Co-hosts สามารถจัดการและเข้าถึงส่วนควบคุม Webinar ได้บางส่วน เช่น จัดการกับ Attendees หรือ เริ่ม/หยุดการบันทึกวิดีโอ จะต้องให้ Host เป็นคนตั้ง Role นี้ให้ ไม่สามารถกดเริ่ม Webinar แทน Host ได้

  • Panelists คือผู้เข้าร่วมประชุมใน Webinar สามารถดูและเปิดกล้อง แชร์หน้าจอ Annotate และอื่นๆได้ โดยจะต้องถูก Host ตั้ง Role ให้ นอกจากนี้ Host ยังสามารถอนุญาตฟีเจอร์บางส่วนให้ใช้ได้หรือไม่ได้ของ Panelists ได้ เช่น การเปิดกล้อง การแชร์หน้าจอ และการบันทึกวิดีโอ

  • Attendees เป็น Participants แบบ view-only(รับชมได้อย่างเดียว) สามารถเปิดไมค์ได้เมื่อ Host เปิดให้ การรับชม Webinar ของ Attendees ทุกคนจะถูกควบคุมโดย Host และสามารถติดต่อกับ Host และ Panelists ผ่านการ Q&A และแชทเท่านั้น

ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละ Role ใน Webinar

HostCo-HostPanelistAttendee

เข้า Webinar ระหว่าง Practice session

*

เริ่มการถ่ายทอด

เปิด-ปิดไมค์ของตนเอง

เปิด-ปิดกล้องของตนเอง

✔*

ดูรายชื่อ Attendee

แชร์หน้าจอของตนเอง

ขอ/ได้รับ Remote Control(ช่วยคุมการแชร์หน้าจอ)

แชท

✔*

บันทึกแชทระหว่างประชุม

ถามคำถามใน Q&A

ดูคำถามที่ส่งมาใน Q&A

สร้าง/แก้ไข Poll

เริ่ม Poll

ตอบ Poll

✔*

อนุญาตผู้อื่นให้ใส่ Close Captions ได้

ใส่ Close Captions

✔*

✔*

ยกมือ(Raise Hand)

ใช้การโทรส่วนตัวเข้าร่วมการประชุม

ปิด Webinar

เปิด/ปิดไมค์ Attendees

ปิดกล้อง Panelists

ให้ Panelists เปิดกล้อง

Spotlight

เปลี่ยน Attendees เป็น Panelists

เปลี่ยน Panelists เป็น Attendees

เปลี่ยนการดูของ Attendees

เปลี่ยนคนตอบแชท

นำ Attendees ออกจาก Webinar

เปิดไมค์ของ Attendees

เพิ่มเป็น Co-host

ตั้ง Panelist เป็น On Hold(รอ)

ส่งคำเชิญเข้าร่วม Webinar

Cloud Recording

Local Recording

✔*

Live บน Facebook

Live บน Workplace

Live บน YouTube

Live บน Platform อื่นๆ

*เนื่องจากไม่สามารถเพิ่ม Role Co-host ล่วงหน้าได้ หากต้องการตั้ง Co-host ให้เพิ่มเข้ามาใน Role ของ Panelist แทน จากนั้นค่อยเปลี่ยนเป็น Co-host หรือตั้ง Role ให้เป็น Alternative Host เพื่อให้สามารถเริ่มหรือเข้า Practice session ได้

✔*หมายถึงความสามารถที่อาจใช้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของ Host ในการประชุมนั้นๆ

Last updated