คู่มือการใช้งาน CMU Zoom
  • ทำความรู้จัก CMU Zoom
  • กลับไปหน้าสารบัญคู่มือ
  • แบบเรียนการใช้งาน Zoom เบื้องต้น
  • Zoom Cloud (การใช้งานเกี่ยวเนื่องกับ Zoom Pro License)
    • เงื่อนไขการเก็บไฟล์วิดิโอบน Zoom Cloud
    • การกู้คืนไฟล์วิดีโอ Meeting Record เบื้องต้น
  • รูปแบบการใช้งาน Zoom ในปัจจุบัน
    • เปรียบเทียบความแตกต่างสิทธิ์ Zoom แต่ละรูปแบบ
    • Zoom Pro License
    • Zoom Large Meeting
      • การจองสิทธิ์ Zoom Large Meeting
      • วิธีการใช้งาน Zoom Large Meeting
    • เปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกการจองสิทธิ์ Large Meeting
  • การใช้งาน Zoom ร่วมกับระบบอื่นๆ
    • ใช้ Zoom ร่วมกับ Online Exam Manager
    • ใช้ Zoom ร่วมกับ OBS
  • การตั้งค่าการใช้งาน
    • การสร้างห้อง Zoom
    • การตั้งค่าล่วงหน้า Zoom (Schedule)
    • การสร้าง Breakout Room
      • การเพิ่มสมาชิกเข้า Breakout Rooms ล่วงหน้า
      • ข้อจำกัดในการใช้ Breakout Rooms
    • Role ต่างๆใน Zoom
    • การใช้งานห้องประชุม Zoom
      • Mute/Unmute
      • Start/Stop Video
      • Security
      • Participants
      • Chat
      • Share Screen
      • Recording
      • Live Transcript
      • Reaction
      • Apps
      • More
      • Poll
      • Survey
    • การตั้งค่าแอพลิเคชั่น Zoom (Settings)
      • General
      • Video
      • Audio
      • Share Screen
      • Chat
      • Zoom Apps
      • Background & Filters
      • Recording
      • Profile
      • Statistics
      • Feedback
      • Keyboard Shortcuts
      • Accessibility
  • การบริหารจัดการสิทธิ์ Zoom Pro License
    • การบริการจัดการสิทธิ์ในหน่วยงาน
    • การซื้อ License Zoom เพิ่มเติมสำหรับหน่วยงาน
  • Faqs
    • คำถามที่พบบ่อย
    • วิธี Update Zoom ให้เป็น Version ล่าสุด
Powered by GitBook
On this page
  • *Role ในการ Meeting
  • ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละ Role ใน Meeting
  • Role ใน Webinar
  • ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละ Role ใน Webinar
  1. การตั้งค่าการใช้งาน

Role ต่างๆใน Zoom

*Role ในการ Meeting

สำหรับการประชุม Zoom จะมี Role ให้กับผู้ที่อยู่ในห้องประชุมทุกคน โดยแต่ละ Role สามารถจัดการได้โดยผู้ที่มี Role เป็น Host

  • Host ผู้ใช้งาน Zoom ที่เป็นผู้สร้าง/เจ้าของห้องประชุมนั้นๆ มีความสามารถในการจัดการและตั้งค่าการประชุมนั้นๆทุกอย่าง ใน 1 การประชุมจะมี Host ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น

  • Co-hosts สามารถจัดการการประชุมได้บางส่วน จะต้องให้ Host เป็นคนตั้ง Role นี้ให้ระหว่างการประชุม ไม่สามารถกดเริ่มการประชุมแทน Host ได้ แต่สามารถตั้งให้คนอื่นเป็น Co-hosts และจัดการคนใน Waiting rooms ได้

  • Alternative hosts สามารถจัดการการประชุมได้บางส่วน เช่นเดียวกับ Co-hosts สามารถกดเริ่มการประชุมแทน Host ได้ และ Host สามารถตั้ง Role นี้ให้ตอน Schedule Meeting ได้ และต้องเป็น Licensed users เท่านั้น

ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละ Role ใน Meeting

Host
Co-host / Alternative Host
Participants

กดเริ่มการประชุม

✔

**

เปิด/ปิดไมค์ของตนเอง

✔

✔

✔

เปิด/ปิดกล้องของตนเอง

✔

✔

✔*

ดูรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม

✔

✔

✔

แชร์หน้าจอของตนเอง

✔

✔

✔*

ขอ/ได้รับ Remote Control(ช่วยคุมการแชร์หน้าจอ)

✔

✔

✔

แชทกับผู้เข้าร่วม

✔

✔

✔

บันทึกแชทระหว่างประชุม

✔

✔

สร้าง/แก้ไข Poll

✔

✔**

เริ่ม Poll

✔

✔

ตอบ Poll

✔

อนุญาตผู้อื่นให้ใส่ Close Captions ได้

✔

ใส่ Close Captions

✔

✔*

✔*

ใช้การโทรส่วนตัวเข้าร่วมการประชุม

✔

✔

✔

ปิดห้องประชุม

✔

ใช้ Reaction

✔

✔

✔

แก้ไขการจัดเรียงการแสดงผลของกล้อง

✔

เปิด/ปิดไมค์ผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น

✔

✔

เปิด/ปิดกล้องผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น

✔

✔

ให้ผู้เข้าร่วมประชุมเปิดกล้อง

✔

✔

Spotlight

✔

✔

เพิ่ม Role Host หรือ Co-hosts

✔

เปลี่ยนคนตอบแชท

✔

✔

นำผู้เข้าร่วมออกจากการประชุม

✔

✔

พักสายผู้เข้าร่วมประชุม

✔

✔

เปลี่ยนชื่อผู้เข้าร่วมประชุม

✔

✔

เชิญให้เข้าร่วมประชุม

✔

✔

✔

ปิดไมค์ของผู้เข้าร่วมประชุม(รายคน/ทั้งหมด)

✔

✔

เพิ่มคนเข้า Breakout Rooms

✔

✔

Cloud Recording

✔

✔

Local Recording

✔

✔

✔*

อนุญาต/ไม่อนุญาตให้ผู้เข้าร่วม Local Recording

✔

✔

Live บน Facebook

✔

Live บน Workplace

✔

Live บน YouTube

✔

Live บน Platform อื่นๆ

✔

  • ✔* หมายถึงความสามารถที่อาจใช้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของ Host ในการประชุมนั้นๆ

  • ** Alternative hosts สามารถเริ่มการประชุมด้วย Meeting ID หรือลิงก์จาก Invite e-mail จะไม่มีรายการการประชุมขึ้นที่หน้า Zoom ของตนเอง

  • **Co-hosts ไม่สามารถเริ่มการประชุมแทน Host ได้ ไม่สามารถเพิ่ม Role นี้ล่วงหน้าได้ ต้องเป็นผู้เข้าร่วมประชุมในการประชุมนั้นๆ แล้วให้ Host เพิ่ม Role ให้ระหว่างการประชุม

  • **Host และ Co-hosts ไม่สามารถ Cloud Recording และ Local Recording ไปพร้อมๆกันได้ ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

  • Alternative host ไม่สามารถเพิ่มหรือแก้ไข Poll เองได้ ต้องตั้งค่าอนุญาตก่อน

Role ใน Webinar

  • Host ผู้ใช้งาน Zoom ที่เป็นผู้สร้าง/เจ้าของห้องประชุมนั้นๆ มีความสามารถในการจัดการและตั้งค่า Webinar นั้นๆทุกอย่าง รวมถึงการจัดการ Panelists และ Attendees ด้วย ใน 1 Webinar จะมี Host ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น Host สามารถเริ่มและหยุดการ Webinar , ปิดกล้องและไมค์ของ Panelists ได้ , นำ Attendees ออกจาก Webinar , และอื่นๆ

  • Co-hosts สามารถจัดการและเข้าถึงส่วนควบคุม Webinar ได้บางส่วน เช่น จัดการกับ Attendees หรือ เริ่ม/หยุดการบันทึกวิดีโอ จะต้องให้ Host เป็นคนตั้ง Role นี้ให้ ไม่สามารถกดเริ่ม Webinar แทน Host ได้

  • Panelists คือผู้เข้าร่วมประชุมใน Webinar สามารถดูและเปิดกล้อง แชร์หน้าจอ Annotate และอื่นๆได้ โดยจะต้องถูก Host ตั้ง Role ให้ นอกจากนี้ Host ยังสามารถอนุญาตฟีเจอร์บางส่วนให้ใช้ได้หรือไม่ได้ของ Panelists ได้ เช่น การเปิดกล้อง การแชร์หน้าจอ และการบันทึกวิดีโอ

  • Attendees เป็น Participants แบบ view-only(รับชมได้อย่างเดียว) สามารถเปิดไมค์ได้เมื่อ Host เปิดให้ การรับชม Webinar ของ Attendees ทุกคนจะถูกควบคุมโดย Host และสามารถติดต่อกับ Host และ Panelists ผ่านการ Q&A และแชทเท่านั้น

ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละ Role ใน Webinar

Host
Co-Host
Panelist
Attendee

เข้า Webinar ระหว่าง Practice session

✔

*

✔

เริ่มการถ่ายทอด

✔

✔

เปิด-ปิดไมค์ของตนเอง

✔

✔

✔

เปิด-ปิดกล้องของตนเอง

✔

✔

✔*

ดูรายชื่อ Attendee

✔

✔

✔

แชร์หน้าจอของตนเอง

✔

✔

✔

ขอ/ได้รับ Remote Control(ช่วยคุมการแชร์หน้าจอ)

✔

✔

✔

แชท

✔

✔

✔

✔*

บันทึกแชทระหว่างประชุม

✔

✔

✔

ถามคำถามใน Q&A

✔

ดูคำถามที่ส่งมาใน Q&A

✔

✔

✔

สร้าง/แก้ไข Poll

✔

เริ่ม Poll

✔

✔

ตอบ Poll

✔*

✔

อนุญาตผู้อื่นให้ใส่ Close Captions ได้

✔

ใส่ Close Captions

✔

✔*

✔*

ยกมือ(Raise Hand)

✔

✔

ใช้การโทรส่วนตัวเข้าร่วมการประชุม

✔

✔

✔

ปิด Webinar

✔

เปิด/ปิดไมค์ Attendees

✔

✔

ปิดกล้อง Panelists

✔

✔

ให้ Panelists เปิดกล้อง

✔

✔

Spotlight

✔

✔

เปลี่ยน Attendees เป็น Panelists

✔

✔

เปลี่ยน Panelists เป็น Attendees

✔

✔

เปลี่ยนการดูของ Attendees

✔

✔

เปลี่ยนคนตอบแชท

✔

✔

นำ Attendees ออกจาก Webinar

✔

✔

เปิดไมค์ของ Attendees

✔

✔

เพิ่มเป็น Co-host

✔

ตั้ง Panelist เป็น On Hold(รอ)

✔

ส่งคำเชิญเข้าร่วม Webinar

✔

✔

✔

Cloud Recording

✔

✔

Local Recording

✔

✔

✔*

Live บน Facebook

✔

Live บน Workplace

✔

Live บน YouTube

✔

Live บน Platform อื่นๆ

✔

*เนื่องจากไม่สามารถเพิ่ม Role Co-host ล่วงหน้าได้ หากต้องการตั้ง Co-host ให้เพิ่มเข้ามาใน Role ของ Panelist แทน จากนั้นค่อยเปลี่ยนเป็น Co-host หรือตั้ง Role ให้เป็น Alternative Host เพื่อให้สามารถเริ่มหรือเข้า Practice session ได้

✔*หมายถึงความสามารถที่อาจใช้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของ Host ในการประชุมนั้นๆ

Previousข้อจำกัดในการใช้ Breakout RoomsNextการใช้งานห้องประชุม Zoom

Last updated 3 years ago