Role ต่างๆใน Zoom
*Role ในการ Meeting
สำหรับการประชุม Zoom จะมี Role ให้กับผู้ที่อยู่ในห้องประชุมทุกคน โดยแต่ละ Role สามารถจัดการได้โดยผู้ที่มี Role เป็น Host
Host ผู้ใช้งาน Zoom ที่เป็นผู้สร้าง/เจ้าของห้องประชุมนั้นๆ มีความสามารถในการจัดการและตั้งค่าการประชุมนั้นๆทุกอย่าง ใน 1 การประชุมจะมี Host ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น
Co-hosts สามารถจัดการการประชุมได้บางส่วน จะต้องให้ Host เป็นคนตั้ง Role นี้ให้ระหว่างการประชุม ไม่สามารถกดเริ่มการประชุมแทน Host ได้ แต่สามารถตั้งให้คนอื่นเป็น Co-hosts และจัดการคนใน Waiting rooms ได้
Alternative hosts สามารถจัดการการประชุมได้บางส่วน เช่นเดียวกับ Co-hosts สามารถกดเริ่มการประชุมแทน Host ได้ และ Host สามารถตั้ง Role นี้ให้ตอน Schedule Meeting ได้ และต้องเป็น Licensed users เท่านั้น
ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละ Role ใน Meeting
Host | Co-host / Alternative Host | Participants | |
---|---|---|---|
กดเริ่มการประชุม | ✔ | ** | |
เปิด/ปิดไมค์ของตนเอง | ✔ | ✔ | ✔ |
เปิด/ปิดกล้องของตนเอง | ✔ | ✔ | ✔* |
ดูรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม | ✔ | ✔ | ✔ |
แชร์หน้าจอของตนเอง | ✔ | ✔ | ✔* |
ขอ/ได้รับ Remote Control(ช่วยคุมการแชร์หน้าจอ) | ✔ | ✔ | ✔ |
แชทกับผู้เข้าร่วม | ✔ | ✔ | ✔ |
บันทึกแชทระหว่างประชุม | ✔ | ✔ | |
สร้าง/แก้ไข Poll | ✔ | ✔** | |
เริ่ม Poll | ✔ | ✔ | |
ตอบ Poll | ✔ | ||
อนุญาตผู้อื่นให้ใส่ Close Captions ได้ | ✔ | ||
ใส่ Close Captions | ✔ | ✔* | ✔* |
ใช้การโทรส่วนตัวเข้าร่วมการประชุม | ✔ | ✔ | ✔ |
ปิดห้องประชุม | ✔ | ||
ใช้ Reaction | ✔ | ✔ | ✔ |
แก้ไขการจัดเรียงการแสดงผลของกล้อง | ✔ | ||
เปิด/ปิดไมค์ผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น | ✔ | ✔ | |
เปิด/ปิดกล้องผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น | ✔ | ✔ | |
ให้ผู้เข้าร่วมประชุมเปิดกล้อง | ✔ | ✔ | |
Spotlight | ✔ | ✔ | |
เพิ่ม Role Host หรือ Co-hosts | ✔ | ||
เปลี่ยนคนตอบแชท | ✔ | ✔ | |
นำผู้เข้าร่วมออกจากการประชุม | ✔ | ✔ | |
พักสายผู้เข้าร่วมประชุม | ✔ | ✔ | |
เปลี่ยนชื่อผู้เข้าร่วมประชุม | ✔ | ✔ | |
เชิญให้เข้าร่วมประชุม | ✔ | ✔ | ✔ |
ปิดไมค์ของผู้เข้าร่วมประชุม(รายคน/ทั้งหมด) | ✔ | ✔ | |
เพิ่มคนเข้า Breakout Rooms | ✔ | ✔ | |
Cloud Recording | ✔ | ✔ | |
Local Recording | ✔ | ✔ | ✔* |
อนุญาต/ไม่อนุญาตให้ผู้เข้าร่วม Local Recording | ✔ | ✔ | |
Live บน Facebook | ✔ | ||
Live บน Workplace | ✔ | ||
Live บน YouTube | ✔ | ||
Live บน Platform อื่นๆ | ✔ |
✔* หมายถึงความสามารถที่อาจใช้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของ Host ในการประชุมนั้นๆ
** Alternative hosts สามารถเริ่มการประชุมด้วย Meeting ID หรือลิงก์จาก Invite e-mail จะไม่มีรายการการประชุมขึ้นที่หน้า Zoom ของตนเอง
**Co-hosts ไม่สามารถเริ่มการประชุมแทน Host ได้ ไม่สามารถเพิ่ม Role นี้ล่วงหน้าได้ ต้องเป็นผู้เข้าร่วมประชุมในการประชุมนั้นๆ แล้วให้ Host เพิ่ม Role ให้ระหว่างการประชุม
**Host และ Co-hosts ไม่สามารถ Cloud Recording และ Local Recording ไปพร้อมๆกันได้ ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น
Alternative host ไม่สามารถเพิ่มหรือแก้ไข Poll เองได้ ต้องตั้งค่าอนุญาตก่อน
Role ใน Webinar
Host ผู้ใช้งาน Zoom ที่เป็นผู้สร้าง/เจ้าของห้องประชุมนั้นๆ มีความสามารถในการจัดการและตั้งค่า Webinar นั้นๆทุกอย่าง รวมถึงการจัดการ Panelists และ Attendees ด้วย ใน 1 Webinar จะมี Host ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น Host สามารถเริ่มและหยุดการ Webinar , ปิดกล้องและไมค์ของ Panelists ได้ , นำ Attendees ออกจาก Webinar , และอื่นๆ
Co-hosts สามารถจัดการและเข้าถึงส่วนควบคุม Webinar ได้บางส่วน เช่น จัดการกับ Attendees หรือ เริ่ม/หยุดการบันทึกวิดีโอ จะต้องให้ Host เป็นคนตั้ง Role นี้ให้ ไม่สามารถกดเริ่ม Webinar แทน Host ได้
Panelists คือผู้เข้าร่วมประชุมใน Webinar สามารถดูและเปิดกล้อง แชร์หน้าจอ Annotate และอื่นๆได้ โดยจะต้องถูก Host ตั้ง Role ให้ นอกจากนี้ Host ยังสามารถอนุญาตฟีเจอร์บางส่วนให้ใช้ได้หรือไม่ได้ของ Panelists ได้ เช่น การเปิดกล้อง การแชร์หน้าจอ และการบันทึกวิดีโอ
Attendees เป็น Participants แบบ view-only(รับชมได้อย่างเดียว) สามารถเปิดไมค์ได้เมื่อ Host เปิดให้ การรับชม Webinar ของ Attendees ทุกคนจะถูกควบคุมโดย Host และสามารถติดต่อกับ Host และ Panelists ผ่านการ Q&A และแชทเท่านั้น
ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละ Role ใน Webinar
Host | Co-Host | Panelist | Attendee | |
---|---|---|---|---|
เข้า Webinar ระหว่าง Practice session | ✔ | * | ✔ | |
เริ่มการถ่ายทอด | ✔ | ✔ | ||
เปิด-ปิดไมค์ของตนเอง | ✔ | ✔ | ✔ | |
เปิด-ปิดกล้องของตนเอง | ✔ | ✔ | ✔* | |
ดูรายชื่อ Attendee | ✔ | ✔ | ✔ | |
แชร์หน้าจอของตนเอง | ✔ | ✔ | ✔ | |
ขอ/ได้รับ Remote Control(ช่วยคุมการแชร์หน้าจอ) | ✔ | ✔ | ✔ | |
แชท | ✔ | ✔ | ✔ | ✔* |
บันทึกแชทระหว่างประชุม | ✔ | ✔ | ✔ | |
ถามคำถามใน Q&A | ✔ | |||
ดูคำถามที่ส่งมาใน Q&A | ✔ | ✔ | ✔ | |
สร้าง/แก้ไข Poll | ✔ | |||
เริ่ม Poll | ✔ | ✔ | ||
ตอบ Poll | ✔* | ✔ | ||
อนุญาตผู้อื่นให้ใส่ Close Captions ได้ | ✔ | |||
ใส่ Close Captions | ✔ | ✔* | ✔* | |
ยกมือ(Raise Hand) | ✔ | ✔ | ||
ใช้การโทรส่วนตัวเข้าร่วมการประชุม | ✔ | ✔ | ✔ | |
ปิด Webinar | ✔ | |||
เปิด/ปิดไมค์ Attendees | ✔ | ✔ | ||
ปิดกล้อง Panelists | ✔ | ✔ | ||
ให้ Panelists เปิดกล้อง | ✔ | ✔ | ||
Spotlight | ✔ | ✔ | ||
เปลี่ยน Attendees เป็น Panelists | ✔ | ✔ | ||
เปลี่ยน Panelists เป็น Attendees | ✔ | ✔ | ||
เปลี่ยนการดูของ Attendees | ✔ | ✔ | ||
เปลี่ยนคนตอบแชท | ✔ | ✔ | ||
นำ Attendees ออกจาก Webinar | ✔ | ✔ | ||
เปิดไมค์ของ Attendees | ✔ | ✔ | ||
เพิ่มเป็น Co-host | ✔ | |||
ตั้ง Panelist เป็น On Hold(รอ) | ✔ | |||
ส่งคำเชิญเข้าร่วม Webinar | ✔ | ✔ | ✔ | |
Cloud Recording | ✔ | ✔ | ||
Local Recording | ✔ | ✔ | ✔* | |
Live บน Facebook | ✔ | |||
Live บน Workplace | ✔ | |||
Live บน YouTube | ✔ | |||
Live บน Platform อื่นๆ | ✔ |
*เนื่องจากไม่สามารถเพิ่ม Role Co-host ล่วงหน้าได้ หากต้องการตั้ง Co-host ให้เพิ่มเข้ามาใน Role ของ Panelist แทน จากนั้นค่อยเปลี่ยนเป็น Co-host หรือตั้ง Role ให้เป็น Alternative Host เพื่อให้สามารถเริ่มหรือเข้า Practice session ได้
✔*หมายถึงความสามารถที่อาจใช้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของ Host ในการประชุมนั้นๆ
Last updated