Role ต่างๆใน Zoom

*Role ในการ Meeting

สำหรับการประชุม Zoom จะมี Role ให้กับผู้ที่อยู่ในห้องประชุมทุกคน โดยแต่ละ Role สามารถจัดการได้โดยผู้ที่มี Role เป็น Host
  • Host ผู้ใช้งาน Zoom ที่เป็นผู้สร้าง/เจ้าของห้องประชุมนั้นๆ มีความสามารถในการจัดการและตั้งค่าการประชุมนั้นๆทุกอย่าง ใน 1 การประชุมจะมี Host ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น
  • Co-hosts สามารถจัดการการประชุมได้บางส่วน จะต้องให้ Host เป็นคนตั้ง Role นี้ให้ระหว่างการประชุม ไม่สามารถกดเริ่มการประชุมแทน Host ได้ แต่สามารถตั้งให้คนอื่นเป็น Co-hosts และจัดการคนใน Waiting rooms ได้
  • Alternative hosts สามารถจัดการการประชุมได้บางส่วน เช่นเดียวกับ Co-hosts สามารถกดเริ่มการประชุมแทน Host ได้ และ Host สามารถตั้ง Role นี้ให้ตอน Schedule Meeting ได้ และต้องเป็น Licensed users เท่านั้น

ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละ Role ใน Meeting

Text
Host
Co-host / Alternative Host
Participants
กดเริ่มการประชุม
**
เปิด/ปิดไมค์ของตนเอง
เปิด/ปิดกล้องของตนเอง
✔*
ดูรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม
แชร์หน้าจอของตนเอง
✔*
ขอ/ได้รับ Remote Control(ช่วยคุมการแชร์หน้าจอ)
แชทกับผู้เข้าร่วม
บันทึกแชทระหว่างประชุม
สร้าง/แก้ไข Poll
✔**
เริ่ม Poll
ตอบ Poll
อนุญาตผู้อื่นให้ใส่ Close Captions ได้
ใส่ Close Captions
✔*
✔*
ใช้การโทรส่วนตัวเข้าร่วมการประชุม
ปิดห้องประชุม
ใช้ Reaction
แก้ไขการจัดเรียงการแสดงผลของกล้อง
เปิด/ปิดไมค์ผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น
เปิด/ปิดกล้องผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น
ให้ผู้เข้าร่วมประชุมเปิดกล้อง
Spotlight
เพิ่ม Role Host หรือ Co-hosts
เปลี่ยนคนตอบแชท
นำผู้เข้าร่วมออกจากการประชุม
พักสายผู้เข้าร่วมประชุม
เปลี่ยนชื่อผู้เข้าร่วมประชุม
เชิญให้เข้าร่วมประชุม
ปิดไมค์ของผู้เข้าร่วมประชุม(รายคน/ทั้งหมด)
เพิ่มคนเข้า Breakout Rooms
Cloud Recording
Local Recording
✔*
อนุญาต/ไม่อนุญาตให้ผู้เข้าร่วม Local Recording
Live บน Facebook
Live บน Workplace
Live บน YouTube
Live บน Platform อื่นๆ
  • ✔* หมายถึงความสามารถที่อาจใช้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของ Host ในการประชุมนั้นๆ
  • ** Alternative hosts สามารถเริ่มการประชุมด้วย Meeting ID หรือลิงก์จาก Invite e-mail จะไม่มีรายการการประชุมขึ้นที่หน้า Zoom ของตนเอง
  • **Co-hosts ไม่สามารถเริ่มการประชุมแทน Host ได้ ไม่สามารถเพิ่ม Role นี้ล่วงหน้าได้ ต้องเป็นผู้เข้าร่วมประชุมในการประชุมนั้นๆ แล้วให้ Host เพิ่ม Role ให้ระหว่างการประชุม
  • **Host และ Co-hosts ไม่สามารถ Cloud Recording และ Local Recording ไปพร้อมๆกันได้ ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น
  • Alternative host ไม่สามารถเพิ่มหรือแก้ไข Poll เองได้ ต้องตั้งค่าอนุญาตก่อน

Role ใน Webinar

  • Host ผู้ใช้งาน Zoom ที่เป็นผู้สร้าง/เจ้าของห้องประชุมนั้นๆ มีความสามารถในการจัดการและตั้งค่า Webinar นั้นๆทุกอย่าง รวมถึงการจัดการ Panelists และ Attendees ด้วย ใน 1 Webinar จะมี Host ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น Host สามารถเริ่มและหยุดการ Webinar , ปิดกล้องและไมค์ของ Panelists ได้ , นำ Attendees ออกจาก Webinar , และอื่นๆ
  • Co-hosts สามารถจัดการและเข้าถึงส่วนควบคุม Webinar ได้บางส่วน เช่น จัดการกับ Attendees หรือ เริ่ม/หยุดการบันทึกวิดีโอ จะต้องให้ Host เป็นคนตั้ง Role นี้ให้ ไม่สามารถกดเริ่ม Webinar แทน Host ได้
  • Panelists คือผู้เข้าร่วมประชุมใน Webinar สามารถดูและเปิดกล้อง แชร์หน้าจอ Annotate และอื่นๆได้ โดยจะต้องถูก Host ตั้ง Role ให้ นอกจากนี้ Host ยังสามารถอนุญาตฟีเจอร์บางส่วนให้ใช้ได้หรือไม่ได้ของ Panelists ได้ เช่น การเปิดกล้อง การแชร์หน้าจอ และการบันทึกวิดีโอ
  • Attendees เป็น Participants แบบ view-only(รับชมได้อย่างเดียว) สามารถเปิดไมค์ได้เมื่อ Host เปิดให้ การรับชม Webinar ของ Attendees ทุกคนจะถูกควบคุมโดย Host และสามารถติดต่อกับ Host และ Panelists ผ่านการ Q&A และแชทเท่านั้น

ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละ Role ใน Webinar

Text
Host
Co-Host
Panelist
Attendee
เข้า Webinar ระหว่าง Practice session
*
เริ่มการถ่ายทอด
เปิด-ปิดไมค์ของตนเอง
เปิด-ปิดกล้องของตนเอง
✔*
ดูรายชื่อ Attendee
แชร์หน้าจอของตนเอง
ขอ/ได้รับ Remote Control(ช่วยคุมการแชร์หน้าจอ)
แชท
✔*
บันทึกแชทระหว่างประชุม
ถามคำถามใน Q&A
ดูคำถามที่ส่งมาใน Q&A
สร้าง/แก้ไข Poll
เริ่ม Poll
ตอบ Poll
✔*
อนุญาตผู้อื่นให้ใส่ Close Captions ได้
ใส่ Close Captions
✔*
✔*
ยกมือ(Raise Hand)
ใช้การโทรส่วนตัวเข้าร่วมการประชุม
ปิด Webinar
เปิด/ปิดไมค์ Attendees
ปิดกล้อง Panelists
ให้ Panelists เปิดกล้อง
Spotlight
เปลี่ยน Attendees เป็น Panelists
เปลี่ยน Panelists เป็น Attendees
เปลี่ยนการดูของ Attendees
เปลี่ยนคนตอบแชท
นำ Attendees ออกจาก Webinar
เปิดไมค์ของ Attendees
เพิ่มเป็น Co-host
ตั้ง Panelist เป็น On Hold(รอ)
ส่งคำเชิญเข้าร่วม Webinar
Cloud Recording
Local Recording
✔*
Live บน Facebook
Live บน Workplace
Live บน YouTube
Live บน Platform อื่นๆ
*เนื่องจากไม่สามารถเพิ่ม Role Co-host ล่วงหน้าได้ หากต้องการตั้ง Co-host ให้เพิ่มเข้ามาใน Role ของ Panelist แทน จากนั้นค่อยเปลี่ยนเป็น Co-host หรือตั้ง Role ให้เป็น Alternative Host เพื่อให้สามารถเริ่มหรือเข้า Practice session ได้
✔*หมายถึงความสามารถที่อาจใช้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของ Host ในการประชุมนั้นๆ