Role ต่างๆใน Zoom
*Role ในการ Meeting
สำหรับการประชุม Zoom จะมี Role ให้กับผู้ที่อยู่ในห้องประชุมทุกคน โดยแต่ละ Role สามารถจัดการได้โดยผู้ที่มี Role เป็น Host
Host ผู้ใช้งาน Zoom ที่เป็นผู้สร้าง/เจ้าของห้องประชุมนั้นๆ มีความสามารถในการจัดการและตั้งค่าการประชุมนั้นๆทุกอย่าง ใน 1 การประชุมจะมี Host ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น
Co-hosts สามารถจัดการการประชุมได้บางส่วน จะต้องให้ Host เป็นคนตั้ง Role นี้ให้ระหว่างการประชุม ไม่สามารถกดเริ่มการประชุมแทน Host ได้ แต่สามารถตั้งให้คนอื่นเป็น Co-hosts และจัดการคนใน Waiting rooms ได้
Alternative hosts สามารถจัดการการประชุมได้บางส่วน เช่นเดียวกับ Co-hosts สามารถกดเริ่มการประชุมแทน Host ได้ และ Host สามารถตั้ง Role นี้ให้ตอน Schedule Meeting ได้ และต้องเป็น Licensed users เท่านั้น
ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละ Role ใน Meeting
กดเริ่มการประชุม
✔
**
เปิด/ปิดไมค์ของตนเอง
✔
✔
✔
เปิด/ปิดกล้องของตนเอง
✔
✔
✔*
ดูรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม
✔
✔
✔
แชร์หน้าจอของตนเอง
✔
✔
✔*
ขอ/ได้รับ Remote Control(ช่วยคุมการแชร์หน้าจอ)
✔
✔
✔
แชทกับผู้เข้าร่วม
✔
✔
✔
บันทึกแชทระหว่างประชุม
✔
✔
สร้าง/แก้ไข Poll
✔
✔**
เริ่ม Poll
✔
✔
ตอบ Poll
✔
อนุญาตผู้อื่นให้ใส่ Close Captions ได้
✔
ใส่ Close Captions
✔
✔*
✔*
ใช้การโทรส่วนตัวเข้าร่วมการประชุม
✔
✔
✔
ปิดห้องประชุม
✔
ใช้ Reaction
✔
✔
✔
แก้ไขการจัดเรียงการแสดงผลของกล้อง
✔
เปิด/ปิดไมค์ผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น
✔
✔
เปิด/ปิดกล้องผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น
✔
✔
ให้ผู้เข้าร่วมประชุมเปิดกล้อง
✔
✔
Spotlight
✔
✔
เพิ่ม Role Host หรือ Co-hosts
✔
เปลี่ยนคนตอบแชท
✔
✔
นำผู้เข้าร่วมออกจากการประชุม
✔
✔
พักสายผู้เข้าร่วมประชุม
✔
✔
เปลี่ยนชื่อผู้เข้าร่วมประชุม
✔
✔
เชิญให้เข้าร่วมประชุม
✔
✔
✔
ปิดไมค์ของผู้เข้าร่วมประชุม(รายคน/ทั้งหมด)
✔
✔
เพิ่มคนเข้า Breakout Rooms
✔
✔
Cloud Recording
✔
✔
Local Recording
✔
✔
✔*
อนุญาต/ไม่อนุญาตให้ผู้เข้าร่วม Local Recording
✔
✔
Live บน Facebook
✔
Live บน Workplace
✔
Live บน YouTube
✔
Live บน Platform อื่นๆ
✔
✔* หมายถึงความสามารถที่อาจใช้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของ Host ในการประชุมนั้นๆ
** Alternative hosts สามารถเริ่มการประชุมด้วย Meeting ID หรือลิงก์จาก Invite e-mail จะไม่มีรายการการประชุมขึ้นที่หน้า Zoom ของตนเอง
**Co-hosts ไม่สามารถเริ่มการประชุมแทน Host ได้ ไม่สามารถเพิ่ม Role นี้ล่วงหน้าได้ ต้องเป็นผู้เข้าร่วมประชุมในการประชุมนั้นๆ แล้วให้ Host เพิ่ม Role ให้ระหว่างการประชุม
**Host และ Co-hosts ไม่สามารถ Cloud Recording และ Local Recording ไปพร้อมๆกันได้ ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น
Alternative host ไม่สามารถเพิ่มหรือแก้ไข Poll เองได้ ต้องตั้งค่าอนุญาตก่อน
Role ใน Webinar
Host ผู้ใช้งาน Zoom ที่เป็นผู้สร้าง/เจ้าของห้องประชุมนั้นๆ มีความสามารถในการจัดการและตั้งค่า Webinar นั้นๆทุกอย่าง รวมถึงการจัดการ Panelists และ Attendees ด้วย ใน 1 Webinar จะมี Host ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น Host สามารถเริ่มและหยุดการ Webinar , ปิดกล้องและไมค์ของ Panelists ได้ , นำ Attendees ออกจาก Webinar , และอื่นๆ
Co-hosts สามารถจัดการและเข้าถึงส่วนควบคุม Webinar ได้บางส่วน เช่น จัดการกับ Attendees หรือ เริ่ม/หยุดการบันทึกวิดีโอ จะต้องให้ Host เป็นคนตั้ง Role นี้ให้ ไม่สามารถกดเริ่ม Webinar แทน Host ได้
Panelists คือผู้เข้าร่วมประชุมใน Webinar สามารถดูและเปิดกล้อง แชร์หน้าจอ Annotate และอื่นๆได้ โดยจะต้องถูก Host ตั้ง Role ให้ นอกจากนี้ Host ยังสามารถอนุญาตฟีเจอร์บางส่วนให้ใช้ได้หรือไม่ได้ของ Panelists ได้ เช่น การเปิดกล้อง การแชร์หน้าจอ และการบันทึกวิดีโอ
Attendees เป็น Participants แบบ view-only(รับชมได้อย่างเดียว) สามารถเปิดไมค์ได้เมื่อ Host เปิดให้ การรับชม Webinar ของ Attendees ทุกคนจะถูกควบคุมโดย Host และสามารถติดต่อกับ Host และ Panelists ผ่านการ Q&A และแชทเท่านั้น
ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของแต่ละ Role ใน Webinar
เข้า Webinar ระหว่าง Practice session
✔
*
✔
เริ่มการถ่ายทอด
✔
✔
เปิด-ปิดไมค์ของตนเอง
✔
✔
✔
เปิด-ปิดกล้องของตนเอง
✔
✔
✔*
ดูรายชื่อ Attendee
✔
✔
✔
แชร์หน้าจอของตนเอง
✔
✔
✔
ขอ/ได้รับ Remote Control(ช่วยคุมการแชร์หน้าจอ)
✔
✔
✔
แชท
✔
✔
✔
✔*
บันทึกแชทระหว่างประชุม
✔
✔
✔
ถามคำถามใน Q&A
✔
ดูคำถามที่ส่งมาใน Q&A
✔
✔
✔
สร้าง/แก้ไข Poll
✔
เริ่ม Poll
✔
✔
ตอบ Poll
✔*
✔
อนุญาตผู้อื่นให้ใส่ Close Captions ได้
✔
ใส่ Close Captions
✔
✔*
✔*
ยกมือ(Raise Hand)
✔
✔
ใช้การโทรส่วนตัวเข้าร่วมการประชุม
✔
✔
✔
ปิด Webinar
✔
เปิด/ปิดไมค์ Attendees
✔
✔
ปิดกล้อง Panelists
✔
✔
ให้ Panelists เปิดกล้อง
✔
✔
Spotlight
✔
✔
เปลี่ยน Attendees เป็น Panelists
✔
✔
เปลี่ยน Panelists เป็น Attendees
✔
✔
เปลี่ยนการดูของ Attendees
✔
✔
เปลี่ยนคนตอบแชท
✔
✔
นำ Attendees ออกจาก Webinar
✔
✔
เปิดไมค์ของ Attendees
✔
✔
เพิ่มเป็น Co-host
✔
ตั้ง Panelist เป็น On Hold(รอ)
✔
ส่งคำเชิญเข้าร่วม Webinar
✔
✔
✔
Cloud Recording
✔
✔
Local Recording
✔
✔
✔*
Live บน Facebook
✔
Live บน Workplace
✔
Live บน YouTube
✔
Live บน Platform อื่นๆ
✔
*เนื่องจากไม่สามารถเพิ่ม Role Co-host ล่วงหน้าได้ หากต้องการตั้ง Co-host ให้เพิ่มเข้ามาใน Role ของ Panelist แทน จากนั้นค่อยเปลี่ยนเป็น Co-host หรือตั้ง Role ให้เป็น Alternative Host เพื่อให้สามารถเริ่มหรือเข้า Practice session ได้
✔*หมายถึงความสามารถที่อาจใช้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของ Host ในการประชุมนั้นๆ
Last updated