เปรียบเทียบความแตกต่างสิทธิ์ Zoom แต่ละรูปแบบ
ในปัจจุบัน ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการให้บริการ Zoom Pro, Zoom Webinar และ Zoom Large Meeting แก่อาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ แต่ละสิทธิ์นั้นจะมีรูปแบบและข้อจำกัดในการใช้งานตามรายละเอียดดังนี้
ประเภท | เวลาต่อครั้ง | จำนวนผู้เข้าร่วม | เงื่อนไขเพิ่มเติม |
Zoom Basic | 40 นาที | 300 ท่าน | Personal / Generate ID |
Zoom Pro | ไม่จำกัด | 300 ท่าน | Personal / Generate ID |
Zoom Webinar 1,000 | ตามเวลาที่จองไว้ | 1,000 ท่าน | ใช้ Generate ID และต้อง Convert ก่อนการใช้เท่านั้น |
Zoom Large Meeting 1,000 | ตามเวลาที่จองไว้ | 1,000 ท่าน | Personal / Generate ID |
การประชุมผ่าน Zoom นั้นมีทั้งแบบ Meeting และแบบ Webinar ซึ่งมีความสามารถและการใช้งานบางส่วนที่แตกต่างกัน โดย Meeting ปกตินั้นถูกออกแบบมาเพื่อการประชุมที่ผู้เข้าร่วมทุกคนสามารถแชร์หน้าจอ เปิดกล้อง เปิดไมค์และเห็นผู้เข้าร่วมคนอื่นๆในการประชุมได้ ส่วน Webinar นั้นจะสามารถแชร์หน้าจอได้เฉพาะผู้ที่มี Role เป็น Host หรือ Panelists เท่านั้น ส่วนผู้เข้าร่วมคนอื่นจะอยู่ในโหมด View-Only โดยสื่อสารกับผู้พูดผ่านการ Q&A แชท หรือโพลเท่านั้น นอกจากนี้จะไม่สามารถเปิดไมค์หรือกล้องได้เอง ต้องให้ Host เป็นผู้เปิดให้เป็นรายคนเท่านั้น
Meeting vs Webinar
ความสามารถ | Meeting | Webinar |
---|---|---|
วัตถุประสงค์ในการใช้งาน | สำหรับการประชุมที่ผู้เข้าร่วมทุกคนสามารถโต้ตอบกันและกันได้ | เป็นเสมือนฮอลขนาดใหญ่ที่มีผู้เข้าฟังจำนวนมากเพื่อมาฟังคนบนเวทีจำนวนไม่กี่คนพูดกัน ซึ่งผู้เข้าฟังแต่ละคนไม่ได้ต้องการโต้ตอบระหว่างกันด้วย |
เหมาะสำหรับ | กลุ่มเล็ก-กลุ่มใหญ่ๆที่มีผู้เข้าร่วม 2 คนขึ้นไป | งานปราศรัยหรืองานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ที่เผยแพร่เป็นสาธารณะ |
ความสามารถที่แตกต่างกันระหว่าง Meeting และ Webinar
ฟีเจอร์ | Meeting | Webinar |
---|---|---|
Role ของผู้เข้าร่วม | Host / Co-host / Participants | Host / Co-host / Panelist / Attendee |
การเปิดไมค์ | ผู้เข้าร่วมทุกคนสามารถเปิด-ปิดไมค์ได้เอง และ Host ก็สามารถปิด-แจ้งให้เปิดไมค์ได้ | เฉพาะ Host และ Panelist เท่านั้นที่เปิด-ปิดไมค์ได้ ผู้เข้าร่วมทุกคนจะอยู่ในโหมด listen-only* และ Host สามารถเปิดไมค์ผู้เข้าร่วมเป็นรายคนได้ |
การเปิดกล้อง | ผู้เข้าร่วมทุกคน | เฉพาะ Host และ Panelist |
การแชร์หน้าจอ | ✔ | ✔ |
ความจุห้อง | 1,000 คน | 1,000 คน |
รายชื่อผู้เข้าร่วม | ผู้เข้าร่วมทุกคนดูได้ | เฉพาะ Host และ Panelist ดูได้ |
ส่งเมลล์เตือนการประชุม | ไม่มี | มีกรณีที่เปิด Registration ไว้ |
แชท | In-meeting chat | Webinar chat |
การตอบโต้ระหว่างการประชุม | ✔ | ส่งยกมือ(raise hand)เท่านั้น |
Q&A | ไม่มี | ✔ |
ส่งไฟล์ | ✔ | ✔ |
ไวท์บอร์ด | ✔ | ✔ |
เครื่องมือ Annotation | ✔ | ✔ |
โพล(Polling) | Polling for meeting | Polling for webinars |
แบบสอบถาม | Surveys for meeting | Surveys for webinars |
การถ่ายทอดสด | Facebook, YouTube, Workplace by Facebook, Custom Streaming Service | Facebook, YouTube, Workplace by Facebook, Custom Streaming Service |
Registration | Registration for meeting | Registration for webinars |
Close caption | ✔ | ✔ |
การบันทึกวิดีโอการประชุม | ✔ | ✔ |
Breakout Rooms | ✔ | ✔ |
Practice session | ไม่มี | ✔ |
Waiting room | ✔ | ไม่มี |
เชื่อมกับ PayPal | ไม่ได้ | ✔ |
ตั้งพาสเวิร์ดก่อนเข้าห้อง | ✔ | ✔ |
โทรเข้าด้วยเบอร์ต่างประเทศ | ✔ | ✔ |
*กรณีที่ Host หรือ Co-host เปิด Allow to talk ให้ ผู้เข้าร่วมจะสามารถเปิด-ปิดไมโครโฟนได้เอง
Last updated